Ông Duterte có thể mời Nhật đàm phán về Biển Đông

24/10/2016 09:33 GMT+7

Tờ Rappler hôm 23.10 đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ có thể sẽ đề nghị Nhật tham gia đàm phán đa phương về vấn đề tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức Tokyo từ 25 - 27.10.

“Có thể là song phương (với Trung Quốc), tùy theo tiến triển. Có thể là đa phương trong đó có Nhật”, ông nói. Rappler đưa tin phía Nhật cũng muốn bàn vấn đề Biển Đông vì nước này xem tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc là mối đe dọa tự do hàng hải trong khu vực.
Trong khi đó, tờ Japan Times nhận định Tokyo có thể đóng vai trò hàn gắn sự bất hòa giữa Mỹ với Philippines sau nhiều phát ngôn gây tranh cãi của ông Duterte về việc “chia tay” Mỹ. Theo đó, chuyến thăm lần này là cơ hội để hiểu rõ hơn ý đồ thực sự trong quan hệ đối ngoại của ông Duterte.
Dự kiến chuyến thăm của ông Duterte cũng sẽ thúc đẩy các hợp đồng cung cấp trang thiết bị quân sự từ Nhật. Theo đó, Nhật sẽ tiếp tục cung cấp 9 tàu và 1 máy bay huấn luyện TC-90 cho Philippines trong thời gian tới.
Ngoài hợp tác quốc phòng, dự kiến phía Philippines cũng sẽ gặp gỡ các đối tác Nhật quan tâm đến các dự án lớn như dự án đường sắt Mindanao mà ông Duterte đã cam kết khi tranh cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.