Ông Duterte đánh giá sai lợi ích hợp tác quốc phòng với Mỹ?

05/10/2016 20:50 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể đã “không được thông tin đầy đủ” về thỏa thuận quân sự giữa Philippines và Mỹ, theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 5.10.

“Tôi nói rằng Tổng thống thân yêu của chúng ta đã hiểu sai, vì có vẻ những thông tin ông nhận được không đầy đủ”, Bloomberg dẫn lời ông Delfin Lorenzana trong thông báo do tổ quan hệ công chúng thuộc Bộ Quốc phòng đưa ra.

Đây được xem là một lời giải thích của ông Lorenzana sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte trong thời gian gần đây có những phát biểu ảnh hưởng xấu đến hợp tác quốc phòng giữa Philippines và Mỹ.

Mỹ và Philippines đã bắt đầu cuộc tập trận chung từ ngày 4.10 tới 12.10. Tuy nhiên ông Duterte trước đó dọa rằng đây có thể là cuộc tập trận chung cuối cùng giữa hai nước trong nhiệm kỳ của mình, đồng thời đề cập tới việc xem xét lại Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA), vốn được ký để cho phép Mỹ xây dựng các căn cứ tạm thời ở Philippines.

Bên cạnh đó, ông Duterte cũng gây lo ngại cho phía Mỹ với lời trách cứ rằng Mỹ đã từ chối bán vũ khí cho Philippines, nên Manila hoàn toàn có thể lựa chọn mua vũ khí từ Nga hoặc Trung Quốc.

Ông Delfin Lorenzana hôm 5.10 cho rằng những lời của ông Duterte được đưa ra chẳng qua vì Tổng thống Philippines chưa được thông tin đầy đủ từ Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) và Bộ Quốc phòng về những lợi ích mang lại từ sự hợp tác quốc phòng giữa Manila và Washington.

Ông Lorenzana nói rằng lợi ích từ cuộc tập trận chung này bao gồm việc cho phép quân đội Philippines sử dụng súng ống, đồ bảo hộ mới và được tiếp xúc với một hệ thống, chiến thuật, kế hoạch tác chiến mới mẻ, theo mạng truyền thông Philippines GMA Network.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.