Ông Duterte phủ nhận việc thóa mạ ông Obama

09/09/2016 22:07 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông đã gặp trực tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama, và bảo rằng không hề có chuyện lăng mạ ông Obama như báo chí đã đưa, theo Inquirer .

Sau vụ lùm xùm liên quan tới việc thóa mạ Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Philippines Duterte tiếp tục thể hiện nỗ lực xoa dịu tình hình.

Phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại khách sạn Shangri-La (Jakarta, Indonesia) ngày 9.9, ông Duterte khẳng định mình chưa bao giờ đưa ra phát ngôn nhục mạ ông Obama, và đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông về việc cố tình giật câu chuyện lên cao trào, góp phần làm hỏng cuộc gặp gỡ với ông Obama tại Lào.

“Tôi chưa bao giờ đưa ra các tuyên bố ấy... nó chỉ là sản phẩm từ truyền thông. Tôi không bao giờ đối đầu với ông Obama, tôi không biết ông ấy, trước khi cất cánh từ Davao (đến Lào dự Hội nghị ASEAN)”, Inquirer trích lời ông Duterte.

Trước đó, Tổng thống Obama đã hủy cuộc gặp với Tổng thống Duterte sau khi tin tức về việc ông Duterte gọi ông Obama là “đồ khốn" (có báo dịch là "con của ả điếm”, "đồ chó đẻ") tràn lan trên mạng.

Trong lần giải thích ở Indonesia, ông Duterte dùng từ “spin” (hoán chuyển), đề cập tới việc báo chí dùng từ đồng âm.

Báo chí Philippines dịch cụm từ “putang ina” trong tiếng Philippines thành “son of a whore” (con trai của ả điếm), trong khi truyền thông phương Tây dịch là “son of a bitch” (đồ chó đẻ) và cho là ông ám chỉ ông Obama.

Ông Duterte lý giải rằng “một ả điếm nghe rất khủng khiếp. Tôi đã nói những điều đó bằng tiếng địa phương”, và rằng dịch chuẩn hơn phải là những câu chửi thề, câu cửa miệng, và bất kỳ người Mỹ, châu Phi hay ai đó biết tiếng Anh cũng đều nói là “son of a bitch” chứ không phải là “son of a whore”. Ngoài ra, Tổng thống Philippines khẳng định một số thế lực thù ghét đã bới móc câu chuyện theo hướng sai trái, và Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhanh chóng “ghim” câu chuyện chỉ vì họ không ưng cách của chính quyền Duterte xử lý người vi phạm ma túy ở Philippines.

Tổng thống Mỹ Obama hủy cuộc gặp Tổng thống Philippines Duterte tại Lào sau "sự cố" phát ngôn Reuters

Ngoài ra, ông Duterte cũng kể rằng ông đã đến gặp trực tiếp ông Obama tại Lào và nói: “Tổng thống Obama, tôi là Tổng thống Duterte. Tôi chưa bao giờ đưa ra những tuyên bố ấy. Ông cứ kiểm tra lại đi”. Đáp lại, ông Obama nói: “Người của tôi sẽ nói chuyện với ông sau”.

Tổng thống Duterte vừa nhậm chức vào ngày 30.6, từng là thị trưởng thành phố Davao. Bên cạnh cá tính mạnh mẽ và nổi bật ở thành tích diệt trừ tệ nạn, vị Tổng thống 71 tuổi này cũng gắn liền với những phát ngôn gây sốc. Không riêng ông Obama, trước đây Giáo hoàng Francis và những đại sứ của Mỹ cũng như Liên Hiệp Quốc đều là “nạn nhân” từ các phát biểu của ông Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.