Ông Duterte tuyên bố không nhượng bộ Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough

03/06/2016 09:31 GMT+7

Sau cuộc gặp Đại sứ Trung Quốc, Tổng thống tân cử Philippines, ông Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không từ bỏ chủ quyền của Philippines ở bãi cạn Scarborough.

Tổng thống tân cử Philippines, ông Rodrigo Duterte ngày 2.6 đã có cuộc hội đàm với Đại sứ Trung Quốc Trương Kiện Hoa. Ngay sau cuộc gặp, ông Duterte đã tuyên bố trước báo giới rằng Philippines sẽ không từ bỏ quyền của nước này tại khu vực bãi cạn Scarborough trên Biển Đông, theo Reuters.
Ông Duterte nói: "Đây không phải là vấn đề về lãnh thổ. Đây là vấn đề về việc bị ngăn cản hoặc gây trở ngại do các công trình xây dựng ở đó và chúng tôi không thể tự do thực thi các quyền của mình theo Công ước về Luật biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) đối với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của chúng tôi".

Về cuộc gặp Đại sứ Trung Quốc Trương Kiện Hoa, Tổng thống tân cử Philippines khẳng định hai người đã không nói về vấn đề Biển Đông, bởi Philippines vẫn đang đợi quyết định của tòa trọng tài ở The Hague.

Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) liên quan đến yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong số 7 điểm của đơn kiện mà PCA đủ thẩm quyền xem xét có một số điểm liên quan mật thiết đối với quy chế pháp lý và quyền tại bãi cạn Scarborough gồm:
- Bãi cạn Scarborough không được hưởng quy chế vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.
- Trung Quốc đã có hành vi bất hợp pháp khi ngăn chặn ngư dân Philippines kiếm sống bằng cách can thiệp vào các hoạt động đánh bắt cá truyền thống tại bãi cạn Scarborough.
- Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo Công ước bảo vệ và bảo tồn môi trường biển tại bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây.
- Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) bằng việc cho phép tàu của lực lượng hành pháp nước này thực hiện các hành vi nguy hiểm, gây ra nguy cơ va chạm lớn với tàu Philippines di chuyển trong vùng lân cận bãi cạn Scarborough.
Tòa trọng tài thường trực (PCA) khẳng định có thẩm quyền xem xét 7 điểm trong vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông PCA
Theo các nhà phân tích và giới chức Philippines, PCA có thể sẽ đưa ra phán quyết có lợi cho phía Philippines. Thời điểm công bố phán quyết này chưa xác định nhưng nhiều khả năng là trong tháng 6.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.