Ông Estrada tuyên bố tranh cử tổng thống Philippines

14/10/2009 12:52 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Philippines Joseph Estrada, người bị lật đổ trong cuộc bạo động hồi năm 2001 và sau đó bị buộc tội tham nhũng, hôm 14.10 đã tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống nước này vào năm tới, theo hãng tin AFP.

“Vâng, tôi sẽ ra tranh cử”, ông Estrada khẳng định với AFP.

Cựu ngôi sao phim hành động này còn tiết lộ thêm rằng ông đã chọn Jejomar Binay, thủ lĩnh đảng chính trị đối lập, làm ứng viên phó tổng thống.

Cũng theo Estrada, ông sẽ thông báo chính thức về quyết định ra tranh cử tổng thống của mình tại nhà thờ Sto Nino ở quận Tondo thuộc Manila vào ngày 21.10 tới.

Tondo là nơi được chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim mà ông Estrada từng tham gia. Trong những bộ phim này, ông Estrada đã nhận được sự ủng hộ lớn của công chúng nhờ thủ vai những vị anh hùng chuyên giúp đỡ người nghèo.

Cựu lãnh đạo Philippines cho hay ông tự tin mình sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 5.2010.

Ông nói: “Tôi sẽ không ra tranh cử tổng thống nếu tôi không chắc chắn rằng mình sẽ thắng cử”.

Chính trị gia 72 tuổi này cũng cho biết lợi thế của ông là kinh nghiệm. Ông từng giữ chức thị trưởng, thượng nghị sĩ, phó tổng thống trước khi giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 1998.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ làm người đứng đầu đất nước của ông Estrada đã rút ngắn lại sau khi diễn ra một cuộc bạo động của người dân được quân đội hậu thuẫn cách đây khoảng 8 năm trong bối cảnh có nhiều cáo buộc cho rằng ông đã làm giàu cho bản thân bằng cách nhận tiền lại quả từ những sòng bạc bất hợp pháp cũng như các thương vụ mờ ám lên tới khoảng 80 triệu USD.

Ông đã bị buộc tội tham nhũng và bị kết án tù chung thân vào tháng 9.2007.

Tuy nhiên, Tổng thống Gloria Arroyo đã tha bổng cho ông 6 tuần sau đó.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.