Ông Gorbachev kêu gọi tổ chức bầu cử lại ở Nga

08/12/2011 12:11 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev vào hôm 7.12 đã kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử hạ viện mới ở Nga trước những lo ngại về gian lận bầu cử.

(TNO) Lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev vào hôm 7.12 đã kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử hạ viện mới ở Nga trước những lo ngại về gian lận bầu cử.

Trước đó, cựu lãnh đạo đảng Cộng sản Nga phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với hãng Interfax: “Mỗi ngày trôi qua, càng có nhiều người Nga không tin rằng kết quả bầu cử là trung thực. Theo quan điểm của tôi, việc gạt bỏ công luận sẽ làm mất uy tín nhà chức trách và gây mất ổn định. Đó là lý do tôi nghĩ chính phủ chỉ có thể đưa ra một quyết định: hủy bỏ kết quả bầu cử và tổ chức một cuộc bầu cử mới”.

Phát biểu của ông Gorbachev được đưa ra sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra vài ngày ở Nga. Hàng trăm người đã bị bắt giữ và một số lãnh đạo đối lập đã bị tống giam với thời hạn 15 ngày.

Đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 4.12 song với thế đa số sụt giảm khá nhiều.

Phe đối lập khẳng định kết quả của đảng Nước Nga Thống nhất sẽ còn tệ hơn nữa trong một cuộc bầu cử công bằng.


Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở St.Petersburg - Ảnh: Reuters

Cả Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và bà Catherine Ashton, người phụ trách lĩnh vực đối ngoại của Liên minh châu u, đã bày tỏ những “lo ngại nghiêm trọng”.

Hôm 7.12, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng kêu gọi Nga làm sáng tỏ những tố giác gian lận và cho phép người biểu tình bày tỏ tiếng nói của họ trên đường phố.

Ông Putin, người sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm tới, vẫn chưa đưa ra bình luận về các cuộc biểu tình.

Theo giới quan sát, đây là các cuộc biểu tình lớn nhất của phe đối lập kể từ giai đoạn hỗn loạn vào đầu thập niên 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ.

>> Đảng cầm quyền Nga mất đa số lập hiến
>> Đảng cầm quyền Nga mất đi nhiều sự ủng hộ
>> Nga bầu cử Duma quốc gia
>> Bầu cử quốc hội Nga qua ảnh

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.