Ông Guterres được Đại hội đồng LHQ chấp thuận làm Tổng thư ký LHQ

13/10/2016 23:15 GMT+7

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức thông qua đề cử cựu thủ tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Guterres trở thành Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kế nhiệm ông Ban Ki-moon.

Theo Reuters, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc gồm 193 nước thành viên ngày 13.10 đã nhất trí thông qua người sẽ trở thành Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ tới. Theo đó, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Guterres sẽ chính thức kế nhiệm ông Ban Ki-moon từ ngày 1.1.2017. Nhiệm kỳ của ông Guterres sẽ kéo dài 5 năm.
Đây là bước cuối cùng nhưng không có gì bất ngờ, vì Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 6.10 đã thống nhất đề cử ông Guterres cho vị trí này. Ông Guterres đã vượt qua 12 ứng cử viên khác trong cuộc đua vào vị trí Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lần này.
Phát biểu sau khi Đại hội đồng chính thức chấp thuận người kế nhiệm mình, ông Ban Ki-moon nói rằng ông Guterres luôn là người đi đầu trong những công việc nhân đạo. Ông Ban chia sẻ: "Tôi lâu nay vẫn đánh giá cao những lời khuyên của ông ấy và ngưỡng mộ tinh thần của ông Guterres. Bản năng chính trị của ông ấy cũng là những điều mà Liên Hiệp Quốc theo đuổi: hợp tác vì lợi ích chung, chia sẻ trách nhiệm phục vụ mọi người và cả hành tinh. Ông ấy nhận thức rõ tầm quan trọng của việc trao quyền cho phụ nữ...".
Ông Guterres, 67 tuổi từng là thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002. Ông cũng từng là lãnh đạo Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc trong suốt 10 năm (2005-2015). Ông Guterres được đại diện các nước Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đánh giá cao và tin rằng ông là lựa chọn đúng đắn cho chiếc ghế Tổng thư ký.
Ông Ban sẽ chính thức hết nhiệm kỳ thứ hai của mình vào ngày 31.12.2016, sau 10 năm giữ ghế Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.