Ông Hollande không chắc việc tiếp ông Putin ở Paris bàn về Syria

10/10/2016 09:19 GMT+7

Tổng thống Pháp Francois Hollande chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến vấn đề Syria, đồng thời không chắc chắn việc tiếp chuyện ông Putin tại Paris vào tuần tới.

Trả lời phỏng vấn truyền hình ngày 9.10, Tổng thống Pháp Francois Hollande chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng ông Putin có sự hỗ trợ "không thể chấp nhận được" cho các cuộc không kích của Syria. Ông Hollande cáo buộc quân đội chính phủ Syria đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào người dân ở thành phố Aleppo.
Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Pháp: "Chúng ta có thể làm gì để khiến ông ấy (ông Putin) dừng việc cam kết với chính quyền Syria, điều vốn đang hỗ trợ cho việc ném bom vào cư dân Aleppo?".
Ông Hollande cho rằng những người dân bị bom đạn bắn phá ở miền đông Aleppo đang là nạn nhân của các tội ác chiến tranh. "Những ai liên quan đến các hành động này (hành động tội ác chiến tranh) đều sẽ phải chịu trách nhiệm, kể cả trước tòa án hình sự quốc tế".
Nói về chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Paris, Tổng thống Hollande nói rằng có thể chứ không chắc ông sẽ tiếp chuyện nhà lãnh đạo Nga. Ông Hollande cho biết: "Tôi vẫn đang tự hỏi mình cuộc gặp đó liệu có ích gì không?".
Trước đó, ngày 6.10 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Tổng thống Putin sẽ có chuyến đi Paris vào ngày 19.10. Ngoại trưởng Lavrov nói với Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault rằng ông Putin sẽ thảo luận với ông Hollande về tình hình Syria và Ukraine.
Cũng liên quan đến vấn đề Syria, hôm 8.10 hai dự thảo nghị quyết về Syria do Nga và Pháp soạn đều không được thông qua tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Trong đó, dự thảo của Pháp đề nghị ngay lập tức chấm dứt các cuộc không kích và các chuyến bay quân sự trên vùng trời thành phố Aleppo của Syria, đã bị Nga dùng quyền phủ quyết. Còn dự thảo của Nga bị 9 phiếu chống, trong đó có Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.