Ông Jeb Bush kêu gọi Mỹ đưa bộ binh tới Iraq đánh IS

19/11/2015 11:23 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Jeb Bush đã kêu gọi Mỹ tăng cường bộ binh tới Iraq để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Jeb Bush đã kêu gọi Mỹ tăng cường bộ binh tới Iraq để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Jeb Bush kêu gọi Mỹ tăng cường bộ binh tới Iraq đánh IS - Ảnh: ReutersÔng Jeb Bush kêu gọi Mỹ tăng cường bộ binh tới Iraq đánh IS - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử tổng thống Mỹ, ông Jeb Bush ngày 18.11 đã kêu gọi Mỹ tăng cường bộ binh tới Iraq để chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Reuters đánh giá đây là lập trường cứng rắn của ông Jeb Bush sau sự kiện khủng bố đẫm máu ở Paris đêm 13.11.
“Những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan đã tuyên chiến với thế giới phương Tây. Mục đích của chúng là muốn chúng ta bị hủy hoại. Chúng ta không thể rút ra khỏi mối đe dọa này hay thương lượng với chúng. Chúng ta chỉ có một lựa chọn là đánh lại chúng”, ông Jeb Bush khẳng định.
Ông Jeb Bush nói rằng hiện nay chủ nghĩa khủng bố ngày càng là mối lo ngại đối với người dân Mỹ, và các vụ tấn công ở Paris nhắc nhở người Mỹ rằng “chúng ta đang sống trong một thời điểm quan trọng, đòi hỏi một sự lãnh đạo nghiêm túc”. Và ứng cử viên tổng thống Mỹ khẳng định mình đã sẵn sàng để trở thành nhà lãnh đạo đó.
Về kế hoạch của mình, ông Bush cho biết nếu trở thành tổng thống, ông sẽ xây dựng một liên minh toàn cầu chống IS và triển khai bộ binh Mỹ đóng góp vào liên minh đó. Tuy nhiên, ông không nói rõ nên triển khai bao nhiêu người. Ông khẳng định chiến dịch không kích là cần thiết nhưng chưa đủ mà cần phải tăng cường sự hiện diện quân sự trên bộ của Mỹ cũng như các đồng minh NATO và các đối tác Ả Rập để chống IS.
Ông Jeb Bush cũng có lập trường cứng rắn hơn về việc tiếp nhận người nhập cư Syria, cho rằng Mỹ có thể sẽ vô tình “nhập khẩu” các tay súng; vì vậy theo ông cần tạm dừng chương trình tái định cư cho người tị nạn Syria.
Theo Reuters, nói đến Iraq là nói về một vấn đề nhạy cảm đối với gia đình nhà Bush, vì vậy việc kêu gọi triển khai thêm bộ binh Mỹ tới Iraq để đánh IS của ông Jeb Bush sẽ khiến dư luận liên tưởng ngay đến quyết định đưa quân tới Iraq hồi năm 2003 của cựu tổng thống Mỹ George Bush "con", cũng chính là anh trai của ông Jeb Bush.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.