Ông Kim Jong-un đã chọn được cố vấn thân tín?

02/10/2015 16:55 GMT+7

(TNO) Chủ nhiệm Ủy ban thống nhất của đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yang Gon đi cạnh lãnh đạo Kim Jong-un tại 6 trong số 9 chuyến thị sát kể từ 25.8 tới nay. Giới phân tích nhận định ông đang được lãnh đạo Kim tin dùng.

(TNO) Chủ nhiệm Ủy ban thống nhất của đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yang Gon đi cạnh lãnh đạo Kim Jong-un tại 6 trong số 9 chuyến thị sát kể từ 25.8 tới nay. Giới phân tích nhận định ông đang được lãnh đạo Kim tin dùng.

Chủ nhiệm Ủy ban thống nhất của Đảng Lao động, ông Kim Yang Gon (giữa) đang nổi lên là cố vấn thân tín của nhà lãnh đạo Kim Jong un - Ảnh: AFPChủ nhiệm Ủy ban thống nhất của Đảng Lao động, ông Kim Yang Gon (giữa) đang nổi lên là cố vấn thân tín của nhà lãnh đạo Kim Jong un - Ảnh: AFP
Thành tích nổi trội gần đây nhất khiến ông Kim Yang-gon - nhân vật đã lão luyện trên chính trường - “lọt vào mắt xanh” của nhà lãnh đạo trẻ tuổi là cuộc thương lượng với Hàn Quốc sau vụ nã pháo qua biên giới 2 nước vừa qua.
Thông tấn xã Yonhap (Hàn Quốc) thống kê kể từ 25.8, cột mốc 2 miền Triều Tiên đạt được thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng biên giới sau vụ nã pháo, ông Kim Yang-gon đã tháp tùng nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên tại 6 trong số 9 chuyến thị sát thực tế của ông này, trong đó có nhiều chuyến chẳng liên quan gì đến chuyên môn của vị Chủ nhiệm Ủy ban thống nhất, chẳng hạn gần đây nhất là đến một nhà máy dược phẩm vào hôm 30.9 vừa rồi, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA). Ngoài ra, 2 người còn đi chung đến một nhà máy xử lý bắp và một cửa hàng bách hóa.
Hãng thông tấn UPI dẫn các phân tích của các chuyên gia Hàn Quốc cho biết, ông Kim Yang-gon, người chẳng có họ hàng gì với Kim Jong-un, là nhân vật có bề dày kinh nghiệm thương lượng với Hàn Quốc cũng như các đồng minh hiếm hoi của Triều Tiên. Dẫu xưa nay ông Kim Jong-un tỏ ra chẳng đánh giá cao gì mấy các quan chức lớn tuổi bên trong đảng Lao động, lần này kinh nghiệm trong quan hệ quốc tế của ông Kim Yang-gon đã được nhà lãnh đạo mới ngoài 30 tuổi tin tưởng.
Ông Kim Yang-gon (phải) cùng Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Jong Yong-pyo sau khi đạt được thỏa thuận hôm 25.8 - Ảnh: Reuters
Theo nội dung cuốn hồi ký của Kim Man-bok, một cựu lãnh đạo tình báo của Hàn Quốc, ông Kim Yang-gon là người đóng vai trò rất quan trọng trong mối quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên trước đây. Dưới thời Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun, ông đã bí mật đến Nhà Xanh để gặp Tổng thống Roh, thảo luận về việc giảm căng thẳng quân sự giữa 2 bên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh vào năm 2007 giữa ông Roh và nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc bấy giờ là Kim Jong-il.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.