Ông Kim Jong-un: 'Triều Tiên đã thành cường quốc quân sự hàng đầu'

25/08/2016 10:20 GMT+7

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm ngày 24.8, ca ngợi đây là thành công vĩ đại nhất, đưa Triều Tiên thành cường quốc quân sự hàng đầu về hạt nhân.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 25.8 đưa tin đích thân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm vào ngày 24.8, theo Reuters. "Cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo chiến lược từ tàu ngầm đã được thực hiện thành công dưới sự giám sát của lãnh đạo tối cao của quân đội nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un", KCNA viết.
Lãnh đạo Kim Jong-un đã đánh giá vụ thử tên lửa này là thành công và thắng lợi vĩ đại nhất. KCNA cho biết ông Kim đã nhấn mạnh với niềm tự hào rằng kết quả của vụ thử tên lửa cho thấy "Triều Tiên đã bước vào hàng ngũ các cường quốc quân sự hàng đầu được trang bị đầy đủ năng lực tấn công hạt nhân".
KCNA không tiết lộ về thời gian cũng như địa điểm cụ thể diễn ra vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm nói trên, mà chỉ cho biết hệ thống kiểm soát và định vị tên lửa đều đáp ứng được yêu cầu.
Theo Yonhap, quân đội Hàn Quốc cho rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngày 24.8 được tiến hành ở thành phố biển Sinpo của Triều Tiên, nơi có một căn cứ tàu ngầm. Phía Nhật Bản cho biết tên lửa đã bay được 500 km, hướng về phía Nhật Bản và lần đầu tiên rơi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản.
Chính phủ Hàn Quốc và giới chuyên gia đánh giá vụ thử tên lửa này cho thấy sự tiến bộ đáng kể về kỹ thuật của chương trình tên lửa đạn đạo Triều Tiên.
Theo yêu cầu của Mỹ và Nhật Bản, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 24.8 đã họp kín để thảo luận về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng vụ phóng thử tên lửa này rất đáng lo ngại. Ông Ban kêu gọi Triều Tiên không leo thang căng thẳng và trở lại bàn đàm phán về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 24.8 diễn ra giữa lúc quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang tập trận chung. Triều Tiên từng nhiều lần cảnh báo sẽ đáp trả cuộc tập trận này, thậm chí còn đe dọa sẽ tiến hành tấn công hạt nhân phủ đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.