Ông Kim Jong-un từ chối lời mời dự lễ duyệt binh tại Trung Quốc

24/08/2015 17:53 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, Kim Jong-un đã từ chối lời mời tham dự buổi lễ duyệt binh mừng ngày chiến thắng phát xít Nhật của Trung Quốc, một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ ngày 24.8.

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã từ chối lời mời tham dự buổi lễ duyệt binh mừng ngày chiến thắng phát xít Nhật của Trung Quốc, một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ ngày 24.8.

>> Lý do Hàn Quốc từ chối gửi quân tham dự diễu binh tại Trung Quốc

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời nguồn tin bình luận động thái này thể hiện mối quan hệ căng thẳng giữa hai quốc gia đồng minh Trung Quốc và Triều Tiên, xuất phát từ việc Bắc Kinh phản đối chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không có tên trong danh sách các nguyên thủ nước ngoài xác nhận sẽ có mặt tại lễ duyệt binh ngày 3.9 tới”, nguồn tin giấu tên của Yonhap cho hay.

Hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên có cử ông Kim Yong-nam, chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên, thay mặt ông Kim Jong-un sang Trung Quốc hay không.

Hồi tháng 5, ông Kim Jong-un cũng được kỳ vọng sẽ tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ 2 tại Moscow, nhưng phút chót ông đã không sang Nga vì “lý do nội bộ”, theo thông báo từ Điện Kremlin. Thay vào đó, ông Kim Yong-nam là người đại diện Triều Tiên sang Moscow.

Trong bài xã luận đăng ngày 24.8, Hoàn Cầu Thời báo (Trung Quốc) có phân tích về căng thẳng liên Triều.

“Nhiều nhà phân tích cho rằng căng thẳng hiện tại trên Bán đảo Triều Tiên ít nhiều liên quan đến lễ duyệt binh ngày 3.9 của Trung Quốc. Việc ngăn cản Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tham dự buổi lễ được cho là một trong số các nguyên nhân và có lẽ là nguyên nhân chính”, theo bài viết của Hoàn Cầu Thời báo.

“Nhưng nếu buổi lễ thực sự bị gián đoạn bởi bất kỳ lý do ác ý nào, Trung Quốc sẽ không bó gối ngồi yên”, tờ báo trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.