Ông Kim Jong-nam nhận tiền của tình báo Mỹ trước khi bị giết?

12/06/2017 08:06 GMT+7

The Asahi Shimbun đưa tin nhân vật được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, mang theo người 120.000 USD tiền mặt khi bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo tờ báo Nhật, giới chức Malaysia đã tìm thấy 4 xấp tiền giấy loại 100 USD, mỗi xấp khoảng 300 tờ trong túi xách của ông Kim. Hình ảnh từ camera an ninh sân bay cũng cho thấy ông này mang theo một chiếc túi đen. Do có hộ chiếu ngoại giao nên ông Kim không bị kiểm tra toàn bộ hành lý lúc xuất và nhập cảnh. 
Ông Kim được cho là đã gặp một người nghi là nhân viên tình báo Mỹ ở Malaysia trước khi bị giết 4 ngày. Một quan chức giấu tên trong nhóm điều tra cho hay ông Kim dường như đã gặp người Mỹ trên trong vòng 2 giờ đồng hồ tại một khách sạn ở Malaysia và có nhận tiền mặt.
Theo The Asahi Shimbun, ông Kim có thể đã được trả tiền cho việc cung cấp thông tin cho người Mỹ, và không có ghi nhận nào về việc ông này rút tiền từ ngân hàng khi ở Malaysia. Phân tích máy tính của ông Kim cho thấy một thẻ nhớ USB đã được gắn vào máy, dẫn đến những nghi ngờ rằng ông đã chuyển giao một lượng lớn thông tin mà ông ta không thể truyền đạt bằng miệng cho nhân vật người Mỹ.

Người bị nghi là nhân viên tình báo nói trên được mô tả là một người Mỹ gốc Hàn ở tuổi trung niên. Người đàn ông này đến từ thủ đô Bangkok của Thái Lan và giới chức điều tra Malaysia đã theo dõi ông ta mỗi lần ông ta nhập cảnh vào Malaysia. Người này cũng từng gặp ông Kim ở Malaysia vài lần trước đây.

Theo Bloomberg, sáng 13.2, khi đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur, ông Kim bị tấn công bằng chất độc thần kinh và qua đời không lâu sau đó, trong khi công dân Mỹ khả nghi đã rời Malaysia cùng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.