Ông Kim Jong-un đang thăm Trung Quốc?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
27/03/2018 07:02 GMT+7

Nếu được xác nhận, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Hãng Bloomberg dẫn 3 nguồn thạo tin ngày 26.3 tiết lộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có chuyến thăm đầy bất ngờ đến Trung Quốc, chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền năm 2011. 
Những thông tin chi tiết về chuyến thăm như lịch trình, các cuộc hội đàm chưa được tiết lộ. Các nguồn tin yêu cầu không tiết lộ danh tính.
Chưa thể xác thực thông tin trên và cả hai phía Bình Nhưỡng, Bắc Kinh đều không hề đưa ra tuyên bố nào liên quan. 
Trong khi đó, truyền thông Nhật Bản cùng ngày đưa tin một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã di chuyển bằng đường sắt tới Bắc Kinh. Theo Kyodo News dẫn các nguồn tin, chuyến đi của quan chức này nhằm cải thiện quan hệ Triều - Trung, vốn không mấy nồng ấm trong thời gian qua liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Kênh Nippon News đăng tải hình ảnh về một toa tàu màu xanh có các đường kẻ vàng trên đoàn tàu có 21 toa. Hình ảnh giống với toa tàu từng được cố lãnh đạo Kim Jong-il dùng trong chuyến thăm Bắc Kinh năm 2011. Kyodo News dẫn các nguồn tin khẳng định đoàn tàu đặc biệt có thể đã chở quan chức cấp cao Triều Tiên đi qua biên giới ở thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh. 
Lực lượng an ninh được tăng cường bên ngoài Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài Reuters
Nghi vấn về sự xuất hiện của vị khách đặc biệt từ Triều Tiên còn được củng cố bởi sự siết chặt an ninh tại Bắc Kinh trong ngày 26.3. 
Theo Reuters, cảnh sát được bố trí dọc đại lộ Thập Lý Trường Nhai, không cho du khách tập trung ở quảng trường Thiên An Môn. Ngoài ra, lực lượng an ninh hiện diện số lượng lớn bên ngoài Đại lễ đường nhân dân trong tối 26.3.
Cũng trong tối 26.3, cục đường sắt Bắc Kinh thông báo nhiều chuyến tàu bị trễ 2 giờ đồng hồ mà không nêu rõ lý do. Nhiều nguồn tin nói rằng không loại trừ khả năng lãnh đạo Kim Jong-un đang ở thăm Bắc Kinh.
Trước đây, việc lãnh đạo Kim Jong-il thăm Bắc Kinh cũng chỉ được xác nhận sau khi chuyến đi đã kết thúc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.