Ông Obama kêu gọi bảo vệ di sản Nelson Mandela

18/07/2018 18:38 GMT+7

Bất chấp thời buổi “bất ổn và khó lường”, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tin tưởng rằng “tầm nhìn về sự bình đẳng, công bằng và tự do” của cố lãnh đạo Nam Phi sẽ không thể xóa nhòa.

Trong bài phát biểu diễn ra tại sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Nelson Mandela ở Johannesburg (Nam Phi), ông Obama nhấn mạnh: “Tôi tin vào tầm nhìn về bình bẳng, công bằng, tự do và nền dân chủ đa sắc tộc được xây dựng dựa trên cơ sở tất các mọi người đều được sinh ra một cách bình đẳng”.
“Tôi cho rằng một thế giới có thể được điều hành theo nguyên tắc trên và có thể mang đến hòa bình nhiều hơn, tăng cường hợp tác nhằm theo đuổi những điều tốt đẹp mà ai nấy đều theo đuổi. Tôi tin rằng chúng ta không có cách nào khác ngoài việc phải tiến lên phía trước”, Đài ABC News dẫn lời ông Obama.
Ông Obama xem ông Mandela là niềm cảm hứng bất tận cho cuộc đời mình Reuters
Phát biểu trước đám đông hơn 10.000 người ở sân vận động tại Johannesburg, cựu tổng thống Mỹ cũng cảnh báo thế giới đang rơi vào thời điểm “bất ổn và khó lường”, khi mà “chính trị của sự sợ hãi và nỗi oán giận” đang lan tràn, bị dẫn dắt từ những nhà lãnh đạo xem thường thực tế và chỉ dùng những lời dối trá đến mức “chẳng biết xấu hổ là gì”.
Ông cho rằng sự thất bại của các chính phủ và giới quyền lực đã đẩy thế giới đến kết cục hiện nay, và giờ đây mọi người phải chứng kiến cảnh nhiều nơi trên thế giới đang đối mặt với nguy cơ diễn ra bước lùi, quay về một phương thức kinh doanh thương mại theo kiểu lạc hậu nhưng nguy hiểm và tàn bạo hơn trước.
Bài phát biểu của ông Obama cũng là diễn văn chính trị đầu tiên của ông kể từ khi rời Nhà Trắng vào đầu năm 2017 sau khi kết thúc hai nhiệm kỳ tổng thống Mỹ. Ông Obama hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong những sự kiện chính trị, nhưng ông luôn xem cố lãnh đạo Mandela là một trong những nguồn cảm hứng lớn lao nhất trong cuộc đời mình.
Điểm chung của hai người là họ đều tổng thống da màu đầu tiên đắc cử tại nước của mình.
Ông Mandela, qua đời vào năm 2013, luôn là biểu tượng chống chủ nghĩa thực dân và phân biệt chủng tộc của thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.