Ông Obama kêu gọi nước Mỹ đoàn kết

22/01/2013 09:16 GMT+7

(TNO) Trong lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21.1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi xây dựng một nước Mỹ đoàn kết, thống nhất để giữ vững vai trò số 1 trên thế giới .

(TNO) Trong lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21.1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi xây dựng một nước Mỹ đoàn kết thống nhất để giữ vững vai trò số 1 trên thế giới.

Khoảng 700.000 người dân và 1.600 khách mời đã quy tụ trước sảnh chính của điện Capitol (tức tòa nhà Quốc hội Mỹ), chứng kiến lễ nhậm chức lần 2 của ông Obama trong thời tiết giá lạnh (3-4 độ C), theo tin tức từ AFP.

 
Người dân Mỹ đến tham dự sự kiện lễ nhậm chức của Tổng thống Obama


Điện Capitol, nơi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống Obama

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, ông Charles Schumer, đã chủ trì lễ nhậm chức với tư cách là Chủ tịch Ủy ban hỗn hợp của Quốc hội về lễ nhậm chức. Trước đó, ông Obama đã thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức tại Phòng Xanh ở Nhà Trắng vào ngày 20.1.

 
Ông Obama tuyên thệ nhậm chức lần hai tại điện Capitol

Trong bài diễn văn nhậm chức, Tổng thống Obama không nêu cụ thể những chủ trương, chính sách mà chính quyền của ông sẽ theo đuổi trong 4 năm tới. Nhưng ông Obama kêu gọi một nước Mỹ “chia rẽ” gạt bỏ những mâu thuẫn đảng phái, cùng nhau đoàn kết để tập trung giải quyết những vấn đề quốc nội về kinh tế, y tế, việc làm, di trú, kiểm soát vũ khí...

Ông Obama cũng nhắc lại các quyền lâu bền trong Hiến pháp Mỹ: Quyền được sống, tự do, và mưu cầu hạnh phúc, đồng thời nhấn mạnh đặc trưng của nước Mỹ là một Hợp chủng quốc, không phân biệt màu da, tôn giáo, công bằng về quyền lợi và trách nhiệm.

 
Ông Obama có bài diễn văn nhậm chức kêu gọi nước Mỹ đoàn kết

Ông Obama cũng phát biểu tóm tắt về chính sách đối ngoại.

"Chúng ta sẽ chứng tỏ lòng sự can đảm để giải quyết sự khác biệt giữa Mỹ và các quốc gia khác một cách hòa bình”, ông Obama nói trong bài phát biểu nhậm chức.

Kết bài diễn văn nhậm chức, ông Obama nói: "Chúng tôi sẽ làm việc cật lực để nước Mỹ không chỉ xứng tầm với vị thế hiện tại mà cả trong tương lai”.

Sau đó, ông Obama cùng phu nhân tham gia đoàn diễu hành từ điện Capitol hướng về Nhà Trắng, trước tiếng reo hò cổ vũ của người dân Mỹ. AFP mô tả không khí rộn ràng ở Washington ngày 21.1 "như một lễ hội".

Bà Linda Stephens, một người dân Mỹ từ bang Alabama đến thủ đô Washington tham dự sự kiện lễ nhậm chức của ông Obama, cho biết: "Tôi đến đây bởi vì tôi muốn là một nhân chứng của lịch sử".

 


Ông Obama và phu nhân tham gia diễu hành từ điện Capitol trên đại lộ Pennsylvania tiến về Nhà Trắng 

Theo AFP, hơn 30.000 cảnh sát đã được huy động, hàng chục tuyến phố đã bị rào chắn cấm xe cộ, một mạng lưới máy giám sát và dò tìm kim loại đã được thiết lập khắp các tuyến phố ở thủ đô Washington để bảo đảm an ninh cho lễ nhậm chức của ông Obama. Ước tính chi phí đổ vào sự kiện này phải hơn 120 triệu USD.
 

 


Đoàn diễu hành từ điện Capitol theo đại lộ Pennsylvania đến Nhà Trắng


Người dân Mỹ đến tham dự sự kiện lễ nhậm chức của Tổng thống Obama 


Có đến 54% người tham gia một cuộc khảo sát dự báo ông Obama sẽ là tổng thống vượt trội hoặc trên mức trung bình trong nhiệm kỳ mới, theo kết quả khảo sát hôm 20.1 của đài CNN. Ngoài ra, khoảng 70% người hy vọng các chính sách của ông Obama sẽ thành công.

Phúc Duy
Ảnh: Reuters

>> Ông Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Ông Obama tuyên thệ 4 lần
>> Ông Obama chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ
>> Bush “cha” và Bush “con” không tham dự lễ nhậm chức của Obama
>> Dàn sao "khủng" biểu diễn tại lễ nhậm chức của ông Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.