Ông Obama: Mỹ cảnh báo “thẳng thừng” Trung Quốc về tấn công mạng

18/06/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 17.6 cho biết Trung Quốc đã hiểu những lời cảnh cáo “thẳng thừng” của ông về các vụ tấn công mạng và khen ngợi rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý là Bắc Kinh sẽ có trách nhiệm hơn về vấn đề này.

“Chúng tôi đã có những thảo luận rất thẳng thừng về vấn đề này. Tôi nghĩ họ (Trung Quốc) đã hiểu điều này có thể tác động tiêu cực đến quan hệ Trung-Mỹ”, theo AFP dẫn lời ông Obama phát biểu trong một chương trình truyền hình phát sóng hôm 17.6.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP 

Tổng thống Mỹ được cho là đã đề cập đến chiến dịch tấn công điện tử khổng lồ mà phía Mỹ cho là do Trung Quốc tiến hành khi ông tiếp ông Tập ở bang California vào hai ngày 7 và 8.6.

Chủ tịch Trung Quốc thì khẳng định ngay cả Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc.

“Tôi không nghĩ có thể mong đợi một nhà lãnh đạo Trung Quốc nói: “Biết gì không, các anh đã bắt quả tang chúng tôi rồi đó. Chúng tôi đang lấy cắp đồ đạc của các anh và chúng tôi luôn tìm cách thâm nhập vào Apple hằng ngày”, ông Obama nói.

Tổng thống Obama còn nói thêm rằng mọi quốc gia trên thế giới đều thu thập thông tin tình báo nhưng riêng Trung Quốc đã vượt quá “giới hạn tiêu chuẩn”, chẳng hạn như cố “tìm hiểu xem quan điểm trong phát biểu của tôi là gì khi tôi gặp gỡ chính phủ Nhật”.

“Có một sự khác biệt lớn giữa việc thu thập thông tin tình báo bình thường với một tin tặc kết nối trực tiếp với chính quyền Trung Quốc hay quân đội Trung Quốc đột nhập vào hệ thống phần mềm của Apple để tìm kiếm bản thiết kế của sản phẩm mới nhất của tập đoàn này”, ông Obama phát biểu.

“Điều này là ăn cắp và chúng ta không thể chấp nhận chuyện này”, tổng thống Mỹ nói thêm.

Tuy nhiên, ông Obama cũng có những lời nhận xét tốt đẹp về ông Tập Cận Bình.

“Ấn tượng của tôi về Chủ tịch Tập là ông ta đã củng cố vững chắc địa vị của mình trong chính quyền Trung Quốc một cách khá là nhanh chóng. Ông ấy có lẽ trẻ hơn, quyết đoán hơn, nhanh nhạy hơn và tự tin hơn một số vị lãnh đạo Trung Quốc trước đây”, tổng thống Mỹ nói.

Hoàng Uy

>> Ông Barack Obama tặng ông Tập Cận Bình ghế “làm từ gỗ Mỹ”
>> Obama và Tập Cận Bình nhất trí giải quyết tranh chấp an ninh mạng
>> Nữ diễn viên gửi thư chứa chất cực độc đến Tổng thống Obama
>> Ông Obama bổ nhiệm bà Susan Rice làm cố vấn an ninh quốc gia
>> Vết son trên cổ áo ông Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.