Ông Ri Yong-ho bị bắt vì nói xấu lãnh đạo qua điện thoại

25/07/2012 19:25 GMT+7

(TNO) Tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc vào hôm nay 25.7, tiết lộ cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho, người bất ngờ bị miễn nhiệm toàn bộ chức vụ vào tuần trước, đã bị bắt khi chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong-un qua điện thoại.

Theo tờ Dong-A Ilbo, điện thoại của ông Ri Hong-ho đã bị nghe lén khi ông bày tỏ sự bất mãn với ông Kim Jong-un, chỉ trích kế hoạch mở cửa đất nước khép kín của ông này.

Tờ báo ở Seoul dẫn lời một quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên: “Ông Ri Yong-ho bị bắt khi đang nói chuyện qua điện thoại, bày tỏ sự bất mãn với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, người cho rằng CHDCND Triều Tiên không thể tồn tại bất chấp thế giới bên ngoài”.

Theo tờ Dong-A Ilbo, các phụ tá của Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Nhân dân Triều Tiên, đối thủ cạnh tranh của ông Ri, là những người đạo diễn vụ nghe trộm điện thoại.

Vào hôm 16.7, hãng tin nhà nước CHDCND Triều Tiên KCNA thông báo rằng Phó nguyên soái Ri Yong-ho bị miễn nhiệm toàn bộ chức vụ vì lý do sức khỏe, làm dấy lên những đồn đoán về việc ông này bị thanh trừng trong một cuộc đấu đá quyền lực dưới thời lãnh đạo của ông Kim Jong-un.

Hãng Reuters sau đó dẫn nguồn tin độc quyền cho biết ông Ri bị loại bỏ vì chống lại kế hoạch cải cách kinh tế của ông Kim Jong-un. Ông Ri không xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi bị miễn nhiệm.

Hôm 20.7, tờ Chosun Ilbo dẫn các thông tin tình báo chưa được xác nhận cho biết ông Ri có thể đã bị thương hoặc đã chết trong một cuộc đọ súng khiến 20 đến 30 binh sĩ thiệt mạng.

Theo tờ báo, các cận vệ của ông Ri đã nổ súng khi ông Choe Ryong-hae cố gắng bắt giữ đối thủ theo lệnh của ông Kim Jong-un.

Sơn Duân

>> “Đụng độ nội bộ” tại CHDCND Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên có Phó nguyên soái mới
>> Cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên đã chết?
>> Bí ẩn vụ miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên
>> Triều Tiên miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.