Ông Tập Cận Bình: Đảng viên có thể nêu ý kiến, nhưng đừng 'lạc điệu'

03/05/2016 18:19 GMT+7

Đảng Cộng sản Trung Quốc không hề cố tình ngăn chặn các cuộc tranh luận nội bộ, mà chỉ không muốn thấy những tư tưởng “lạc điệu”, Reuters ngày 3.5 dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Tập Cận Bình, trong nỗ lực diệt trừ tham nhũng cũng đã kiềm chế những bất đồng chính kiến công khai từ các đảng viên về những vấn đề then chốt nhằm siết chặt kỷ luật đảng, trong đó nổi bật là quy định công bố năm 2015 về việc cấm những “bình luận vô căn cứ” về các chính sách lớn của nhà cầm quyền.

Reuters trích bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 1.2016, do (Nhân dân Nhật báo) dẫn lại vào ngày 3.5 để bàn về tự do ngôn luận trong nội bộ đảng.

“Một số tổ chức của đảng nghĩ rằng kỷ luật đảng là mềm yếu và sai lầm, và khi xuất hiện những từ ngữ sai trái, những hành động đi ngược lại với kỷ luật của đảng thì họ không quan tâm, không tố cáo, không chống lại nó và chắc chắn không điều tra và đối phó với nó”, ông Tập Cận Bình nói với cơ quan giám sát chống tham nhũng của đảng.

Từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đẩy mạnh công tác chống tham nhũng tại Trung Quốc. Tuy nhiên ông cũng không ít lần hứng chỉ trích là đàn áp tự do ngôn luận. Hôm 2.5, truyền thông quốc tế cho biết ông Nhậm Chí Cường, một trùm bất động sản, đã trải qua thời gian quản thúc một năm sau khi có những phát ngôn chỉ trích năng lực của chính quyền Trung Quốc trong công tác giải cứu ở Thiên Tân từ vụ nổ năm ngoái.

Bài đăng của Nhân dân Nhật báo vừa qua có thể xem là một cách lập luận của Chủ tịch Tập Cận Bình về những vấn đề tương tự trường hợp của ông Nhậm Chí Cường.

“Lý do chúng tôi yêu cầu các đảng viên và cán bộ không đưa ra những bình luận vô căn cứ, là không phải không cho các bạn đưa ra ý kiến, đề nghị, và thậm chí những ý kiến quan trọng. Thay vào đó, nó có nghĩa là dựa trên các nguyên tắc quan trọng, về các vấn đề đúng - sai, các bạn không thể đi lạc điệu với trọng tâm của đảng và tham gia vào chủ nghĩa tự do chính trị”, ông Tập Cận Bình nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.