Ông Tập Cận Bình: Quan hệ Mỹ-Trung đang trong ‘thời điểm mấu chốt'

20/11/2016 14:00 GMT+7

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 19.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng khoảng thời gian sau khi ông Donald Trump đắc cử là “thời điểm mấu chốt” trong quan hệ Mỹ - Trung.

“Tôi kỳ vọng hai bên sẽ phối hợp cùng nhau, tập trung vào hợp tác, giải quyết các bất đồng và đảm bảo có một sự chuyển tiếp suôn sẻ để mối quan hệ hai bên tiếp tục phát triển hơn nữa”, Chủ tịch Tập nói với Tổng thống Obama trong cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ngày 19.11 tại Peru. Ông Tập cũng đề cập trực tiếp đến Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Về phần mình, Tổng thống Obama khẳng định muốn nhân cơ hội này để điểm lại nỗ lực của hai bên nhằm xây dựng mối quan hệ song phương bền vững hơn. Ông Obama nói: "Tôi tin rằng mối quan hệ tích cực Mỹ - Trung sẽ tiếp tục mang đến nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước cũng như toàn thế giới. Chúng tôi đã chứng minh khả năng tăng cường hợp tác hai bên khi cùng nhau đạt thỏa thuận quốc tế về chống biến đổi khí hậu”.
Ông Obama cũng thừa nhận trong suốt hai nhiệm kỳ tổng thống (8 năm) của mình, mối quan hệ Mỹ - Trung đã trải qua nhiều khó khăn. Trong thời gian qua, căng thẳng giữa hai nước leo thang do vấn đề Biển Đông cũng như việc doanh nghiệp Mỹ đầu tư ở Trung Quốc bị làm khó dễ.
Một trong số những vấn đề có thể khiến quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng là chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nước vốn là đồng minh lâu năm của Trung Quốc.
Tuy vậy Tổng thống Obama cho biết đã cùng Chủ tịch Tập “nhất trí về việc phản đối mạnh mẽ những hành động khiêu khích của Triều Tiên và chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên”.
Mỹ đang đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt nhằm chặn nguồn tài chính phục vụ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt Triều Tiên do lo ngại làn sóng người tị nạn Triều Tiên ồ ạt vượt biên qua Trung Quốc nếu nền kinh tế Triều Tiên sụp đổ, theo AFP.
Chủ tịch Tập hội đàm trực tiếp với Tổng thống Obama 9 lần kể từ khi ông Obama nhậm chức hồi đầu năm 2009. Cuộc hội đàm tại Peru lần này là cuộc gặp cuối cùng giữa hai bên trước khi ông Obama chính thức chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Trump. Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức và thế chỗ ông Obama tại Nhà Trắng vào ngày 20.1.2017.
Trước đó, trong cuộc điện đàm với ông Trump hôm 14.11, ông Tập nhấn mạnh hợp tác là sự lựa chọn duy nhất cho mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.