Ông Thaksin nói gì sau khi bà Yingluck có quốc tịch Serbia?

09/08/2019 13:32 GMT+7

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra xác nhận em gái Yingluck đã được cấp quốc tịch vì giới chức Serbie "hiểu quá rõ chuyện gì đã xảy ra ở Thái Lan"

Hôm qua 8.8, báo Tanjug của Serbia cho hay chính phủ nước này đã cấp quyền công dân cho cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hồi cuối tháng 6.2019. Với hộ chiếu Serbia, bà Yingluck có thể đến 100 nước mà không cần xin visa.
Bà Yingluck không lên tiếng về thông tin này. Trong khi đó, trả lời BBC, ông Thaksin xác nhận thông tin trên là chính xác. Ông nói rằng chính phủ Serbia quyết định cấp quyền công dân cho em gái ông là vì “hiểu rõ những mâu thuẫn ở Thái Lan, cũng như những chuyện xảy ra đối với bà Yingluck”.
“Tôi có nhiều bạn bè ở các nước và họ sẵn sàng giúp. Vụ đó (bà Yingluck được cấp hộ chiếu Serbia) cũng là người quen. Họ hiểu chúng tôi quá rõ, và cả chuyện gì đã xảy ra ở Thái Lan”, ông Thaksin phát biểu với BBC.
“Họ cũng thấy những gì chúng tôi làm cho Thái Lan và muốn chúng tôi giúp họ làm những điều đó để giúp người dân và đất nước mình”, ông Thaksin bộc bạch thêm.
Việc chính phủ Serbia cấp quốc tịch cho bà Yingluck vì “không gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia”, theo tờ báo địa phương. Giới chức Thái Lan chưa đưa ra bình luận về vụ quốc tịch mới của bà Yingluck.
Bà Yingluck, 53 tuổi, bị chính quyền quân sự Thái Lan tước quyền công dân sau khi trốn khỏi nước này hồi năm 2017 để tránh bị kết án trong vụ án liên quan đến việc điều hành chính sách dự trữ và trợ cấp gạo trong thời gian bà nắm chính phủ. Bà bị tuyên 5 năm tù vì tội thiếu trách nhiệm dẫn đến tham nhũng và thất thoát cho ngân sách quốc gia.
Ông Thaksin, người cũng sống lưu vong ở nước ngoài để không thi hành án 2 năm tù  tòa Thái Lan tuyên hồi 2006 vì tội tham nhũng, từng tuyên bố có thể xin quốc tịch cho em gái “không mấy khó khăn” vì nhiều quốc gia “thân thiết” với gia đình ông sẵn sàng cấp quyền công dân cho anh em ông.
Bà Yingluck được vương quốc Anh cấp visa dài hạn hồi giữa năm 2018. Với visa này bà cựu thủ tướng có thể ra vào nước Anh, nhưng lưu trú không quá 6 tháng trong mỗi lần nhập cảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.