"Ông trùm tối cao" Condello sa lưới

22/02/2008 22:21 GMT+7

Sau gần 20 năm lẩn trốn, Pasquale Condello - một trong những ông trùm tội phạm nguy hiểm nhất ở miền nam nước Ý - cuối cùng đã bị tóm cổ hồi đầu tuần.

Khi Pasquale Condello đang ngồi vui vẻ với đàn em thì lực lượng cảnh sát thành phố Reggio Calabria bất ngờ ập vào. Tuy có súng trong tay song ông trùm chẳng kịp làm gì, ngoan ngoãn tra tay vào còng và cúi đầu nhận tội. Đó là vào ngày 18.2 vừa qua.

Để tóm được Condello, giới chức Reggio Calabria đã phải huy động hơn 100 cảnh sát bao vây tòa nhà đề phòng y tẩu thoát. Trước đó, lực lượng tình báo đã phát hiện ra nơi trú ẩn của y. Đó là một căn hộ ít người biết đến, thuộc quyền sở hữu của một thành viên trong gia đình y. Khi cảnh sát bất ngờ ập vào, Condello vẫn giữ thái độ điềm tĩnh. "Tôi không còn gì để làm với việc điều tra của các ông cũng như 9 lệnh bắt giữ tôi", Condello nói. Y được đưa ngay ra xe cảnh sát và được máy bay đưa đến một nhà tù có an ninh nghiêm ngặt ở miền bắc nước Ý ngay trong tối hôm đó.

"Ông trùm tối cao"

Theo Hãng tin AP, Pasquale Condello có biệt danh là "ông trùm tối cao" vì được xem là thủ lĩnh số một của băng nhóm tội phạm khét tiếng 'Ndrangheta. Theo Cơ quan chống mafia quốc gia Ý, ông trùm 57 tuổi này là nhân vật nguy hiểm thứ hai trong danh sách 30 ông trùm mafia nguy hiểm nhất đang bị truy nã ở Ý. Trong gần 20 năm lẩn trốn, Condello đã sống sót qua không biết bao nhiêu vụ trả thù đẫm máu giữa các băng nhóm mafia đối địch tìm cách gây ảnh hưởng tại miền nam nước Ý. Condello từng chi 100.000 USD để được tại ngoại khi bị chính quyền bắt vào năm 1990. Trong khoảng thời gian trốn chạy, Condello đã bị kết án tù chung thân vắng mặt do trực tiếp tham gia 4 vụ giết người và hàng loạt vụ phạm tội khác như rửa tiền, buôn lậu ma túy... Y cũng từng chỉ đạo hàng loạt vụ thủ tiêu nhân chứng hoặc đối thủ khác. Chẳng hạn như vào năm 1989, y bị cáo buộc tội ra lệnh cho tay chân sát hại Ludovico Ligato, người từng đứng đầu ngành đường sắt của Ý.

Giới điều tra Ý cho biết gần 20 năm qua, Condello lãnh đạo nhóm 'Ndrangheta vượt qua các băng nhóm vùng Sicily và trở thành tổ chức tội phạm hoạt động mạnh và có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong các băng nhóm tội phạm Ý. Theo BBC, Francesco Mollace, một công tố viên trực tiếp xem xét vụ án của Condello, đã mô tả Condello là "gương mặt mới của băng nhóm vùng Calabria, vốn có quan hệ mật thiết với giới chính khách và nguồn tài chính phong phú". Theo nguồn tin từ cảnh sát, bố già mafia này sở hữu các bất động sản và doanh nghiệp có trị giá lên đến 80 triệu USD tại Rome cùng nhiều thành phố khác.

Tập đoàn tội ác 'Ndrangheta

'Ndrangheta có nguồn gốc từ chữ andranghatia của tiếng Hy Lạp, có nghĩa là anh hùng hoặc đức hạnh. Tuy nhiên, không giống cái tên, tập đoàn 'Ndrangheta là một nhóm tội phạm khét tiếng, được hình thành tại vùng Calabria từ thế kỷ 19. 'Ndrangheta hiện có khoảng 4.000 - 5.000 thành viên và được chia ra dưới sự quản lý của khoảng 100 nhóm mafia gia đình. Tập đoàn 'Ndrangheta khét tiếng không kém gì các tổ chức mafia khác ở vùng Sicily. Theo Hãng tin BBC, giới chức tư pháp Ý hiện xem 'Ndrangheta là một trong những mạng lưới tội phạm có tổ chức nguy hiểm nhất nước này. Theo họ, 'Ndrangheta có thể đã vươn "vòi bạch tuộc" ra khỏi nước Ý khi liên kết với các băng nhóm người Thổ Nhĩ Kỳ và Albania và sau này là Nga. Theo bản báo cáo năm 2006 của Cơ quan chống mafia quốc gia, băng nhóm vùng Calabria này hiện là tổ chức tội phạm duy nhất kiểm soát hoạt động buôn lậu ma túy từ Colombia vào châu u. Vai trò độc quyền này đem lại nguồn thu cho nhóm mỗi năm vào khoảng 50 tỉ USD.

Sau vụ ông trùm tối cao Condello bị bắt giữ, người dân Ý mới tự hỏi tại sao Condello lại dễ dàng sống thảnh thơi trong thời gian qua ngay tại chính mảnh đất sinh ra y. Phải chăng Condello đã mua chuộc giới chức địa phương? Theo BBC, dường như nạn quan liêu tại nơi này đã dung túng cho Condello. "Có một mạng lưới bí mật cho phép các ông trùm mafia tiếp tục điều hành doanh nghiệp của mình như bình thường", một quan chức vùng Calabria và là thành viên của Ủy ban Chống mafia thuộc Quốc hội Ý, nhận định. 

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.