Ông Trump chọn tướng McMaster làm Cố vấn an ninh quốc gia

21/02/2017 07:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20.2 đã bổ nhiệm trung tướng Herbert Raymond McMaster làm Cố vấn an ninh quốc gia thay cho ông Michael Flynn từ chức một tuần trước.

Theo Reuters, việc bổ nhiệm thể hiện ông Trump vẫn muốn quân đội Mỹ đóng vai trò chủ đạo trong đội ngũ cố vấn ngoại giao của Nhà Trắng.
Tướng McMaster, 54 tuổi, là một chiến lược gia quân sự được đánh giá cao, nhưng sự lựa chọn của ông Trump gây bất ngờ cho giới quan sát vì Nhà Trắng không thích những lời chỉ trích, trong khi ông McMaster lại rất nổi tiếng là hay chất vấn chính quyền.
“Ông ấy được trọng vọng bởi tất cả những người trong quân đội và chúng ta rất tự hào khi có được ông ấy. Ông ấy có tài năng và kinh nghiệm rất nhiều”, Tổng thống Trump phát biểu với báo giới tại West Palm Beach ở Florida vào kỳ nghỉ cuối tuần của mình tại đây.
Theo quy định của Mỹ, vị trí Cố vấn an ninh quốc gia là một trợ lý độc lập của tổng thống và không cần phải thông qua Thượng viện. Nhiệm vụ có thể thay đổi theo từng nhiệm kỳ chính phủ nhưng vị cố vấn này thường tham dự các cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia cùng với ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng và các lãnh đạo bộ ngành quan trọng khác.
Ông McMaster tốt nghiệp Học viện quân sự West Point và có bằng tiến sĩ về Lịch sử Mỹ tại Đại học Bắc Carolina. Ông từng được tạp chí Time chọn vào danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014, một phần do ông luôn sẵn sàng chỉ trích chính quyền Mỹ.
Ông từng tham gia Chiến tranh Vùng Vịnh và được thưởng Huy chương Sao Bạc. Ông cũng viết sách “Dereliction of Duty” (tạm dịch: Lơ là nhiệm vụ) vào năm 1997, chỉ trích giới lãnh đạo Mỹ về những yếu kém trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam.
Ông McMaster thay thế vị trí của ông Flynn, người từ chức hôm 14.2 sau những thông tin ông Flynn không trung thực với Phó tổng thống Mike Pence về việc liên hệ với phía Nga trước ngày ông Trump nhậm chức.

tin liên quan

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ từ chức
Ngày 14.2, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn trở thành quan chức cao cấp đầu tiên rời nội các của tân Tổng thống Donald Trump sau chưa đầy một tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.