Ông Trump: Đáng lẽ nghi phạm tấn công ĐH Ohio không được vào Mỹ

01/12/2016 09:47 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng sinh viên nhập cư gốc Somalia gây ra vụ đâm xe và dùng dao tấn công ở Đại học bang Ohio vừa qua đáng ra không được cho vào Mỹ.

Abdul Razak Ali Artan là một sinh viên Hồi giáo, học tại Đại học bang Ohio và có giấy phép thường trú nhân hợp pháp. Sinh viên này ngày 28.11 đã lái xe hơi đâm vào người đi bộ trong khuôn viên trường đại học, rồi dùng dao tấn công khiến 11 người bị thương. Cảnh sát sau đó bắn chết Artan, theo Yahoo News ngày 30.11.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 29.11 nhận trách nhiệm vụ tấn công và gọi Artan là một trong những "chiến binh".
Phản ứng về vụ việc này, Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 30.11 nói rằng đáng ra không được cho Artan nhập cư vào Mỹ. "IS nhận trách nhiệm cho vụ tấn công bằng dao kinh hoàng tại Đại học bang Ohio do một người tị nạn Somalia tiến hành, người này đáng ra không được ở Mỹ", ông Trump tuyên bố.
Artan (20 tuổi) là người tị nạn Somalia, đến Pakistan vào năm 2007, sau đó cùng gia đình đến Mỹ vào năm 2014. Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin của Đại học bang Ohio hồi tháng 8, Artan nói cảm thấy sợ hãi khi bị nhiều người nhòm ngó những lúc cầu nguyện.
"Tôi muốn cầu nguyện ở một không gian mở nhưng thấy sợ về mọi thứ được viết trên truyền thông. Nếu mọi người nhìn vào tôi - một người Hồi giáo đang cầu nguyện, không biết là họ đang nghĩ gì và điều gì sẽ xảy ra", Artan nói.
Tuyên bố ngày 30.11 của ông Trump là gợi lại chính sách về người nhập cư gây nhiều tranh cãi trước nay. Sau các vụ tấn công khủng bố ở San Bernardino (Mỹ) và khủng bố tại Paris (Pháp), ông Trump từng kêu gọi tạm thời cấm người Hồi giáo vào Mỹ. Sau đó, ông còn nói sẽ cấm người nhập cư từ các nước hoặc những vùng "đào tạo cho khủng bố".
Chiếc xe hơi mà nghi phạm Artan dùng để tông vào người đi bộ Reuters
Các quan chức Mỹ cho biết không có bằng chứng cho thấy Artan có liên lạc trực tiếp với các tổ chức khủng bố. Hạ nghị sĩ Adam Schiff tại Uỷ ban thường trực hạ viện Mỹ đặc trách tình báo cho hay nghi phạm có thể bị ảnh hưởng từ những hình thức tuyên truyền cực đoan trên internet.
Trong khi đó, đặc vụ Angela Byers của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) nghi ngờ Artan bị ảnh hưởng từ IS hoặc giáo sĩ  Hồi giáo Anwar al-Awlaki của al-Qaeda, theo Reuters.
Giáo sĩ Al-Awlaki bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng UAV của Mỹ năm 2011. Artan gọi al-Awlaki là anh hùng trong một bài viết trên Facebook vào sáng ngày 28.11, cũng là ngày vụ tấn công ở Đại học bang Ohio diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.