Ông Trump đề cử tổng chưởng lý, giám đốc CIA

19/11/2016 08:45 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đề cử thượng nghị sĩ Jeff Sessions và hạ nghị sĩ Mike Pompeo, những người có chính sách cứng rắn, cho các vị trí tổng chưởng lý và giám đốc CIA.

Quyết định đề cử này được ông Donald Trump đưa ra vào ngày 18.11 và sẽ cần có sự phê chuẩn của Thượng viện. Trong khi đó, việc bổ nhiệm tướng về hưu Michael Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia thì không cần thông qua bước này, theo Washington Post ngày 18.11.
Các nghị sĩ phe Cộng hoà ủng hộ những nhân vật được đề cử này, trong khi phía Dân chủ và các nhóm dân quyền phản đối ông Sessions và ông Flynn vì có quan điểm cứng rắn về người Hồi giáo và người nhập cư giống ông Trump.
Tổng thống đắc cử Trump gọi ông Sessions là một trong những cố vấn chiến dịch đáng tin cậy nhất và có "tư tưởng pháp lý đẳng cấp thế giới". Ông Trump tỏ ra hài lòng vì có một người như ông Flynn bên cạnh để có thể đánh bại khủng bố Hồi giáo cực đoan, lèo lái các thử thách địa chính trị và đảm bảo an toàn cho người Mỹ trong nước và ở nước ngoài.
Ông Flynn từng nhiều lần phê phán Hồi giáo cực đoan, và thời còn làm giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng (DIA) có mâu thuẫn với chính quyền Tổng thống Obama. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Sessions là người ủng hộ đề xuất của ông Trump, cấm tạm thời người Hồi giáo vào Mỹ và trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ về nước.
Thượng nghị sĩ này từng thất cử chức thẩm phán liên bang năm 1986 vì từng có những phát biểu phân biệt chủng tộc đối với một luật sư da trắng vì người này bào chữa cho một khách hàng da màu. Ông thậm chí gọi tổ chức Ku Klux Klan, một hội kín cực đoan về tôn giáo sắc tộc ở Mỹ, là "rất được" cho đến khi biết được những người trong tổ chức này "hút cần sa".
Ông Sessions, cựu tổng chưởng lý bang Alabama, nói rằng không có vinh dự nào lớn hơn khi được lèo lái Bộ Tư pháp Mỹ và cảm thấy phấn khích khi đi theo định hướng của ông Trump về chính sách nước Mỹ thống nhất, cùng với cam kết về bình đẳng công lý.
Về vị trí giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA), ông Mike Pompeo cũng là một sự lựa chọn gây tranh cãi. Theo Washington Post, hạ nghị sĩ này có một lý lịch dài ngoằng khi từng tốt nghiệp trường luật Harvard, Học viện quân sự Mỹ, làm đủ nghề từ luật sư cho đến giám đốc doanh nghiệp bán thiết bị khai khoáng.
Mike Pompeo là người ủng hộ các hình thức tra tấn của CIA AFP
Trước đây, ông Pompeo lại là người ủng hộ cựu đối thủ của ông Trump là Marco Rubio. Tuy nhiên sau này, người phát ngôn của ông nói hạ nghị sĩ ủng hộ ông Trump vì bà Hillary Clinton không thể làm tổng thống Mỹ.
Về quan điểm, hạ nghị sĩ này là người phản đối thoả thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Obama và từng tham gia ngăn chặn kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo. Hôm 17.11, ông tuyên bố sẽ tìm cách huỷ bỏ thoả thuận hạt nhân với Iran mà ông gọi là "thảm hoạ".
Los Angeles Times cho biết ông Pompeo ủng hộ việc cho phép các hành động tra tấn như trấn nước của CIA. Ông Trump cũng từng nói muốn sử dụng các biện pháp này. Tổng thống đắc cử của Mỹ ca ngợi ông Pompeo đã phục vụ đất nước với danh dự và dành cả cuộc đời đấu tranh cho an ninh của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.