Ông Trump nói 'định mệnh sắp đặt' để ông đương đầu Trung Quốc về thương mại

Văn Khoa
Văn Khoa
22/08/2019 16:56 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố ông là “người được định mệnh lựa chọn” để giải quyết mất cân bằng thương mại với Trung Quốc , và cho rằng hai nước có thể đạt thỏa thuận thương mại.

Phát biểu với giới phóng viên tại Nhà Trắng ngày 21.8 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump cho hay cuộc đời của ông sẽ dễ dàng hơn nếu ông không dính vào cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc, nhưng chủ nhân Nhà Trắng vẫn bảo vệ hành động của mình, theo tờ South China Morning Post.
Tổng thống Trump cho rằng những người tiền nhiệm của ông đã để nước Mỹ bị lợi dụng về mặt thương mại và sứ mệnh của ông là khắc phục thiệt hại.
"Đây không phải là cuộc chiến tranh thương mại của tôi. Đây là cuộc chiến tranh thương mại mà lẽ ra đã phải xảy ra từ rất lâu, trong nhiều đời tổng thống trước ”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên.
“Ai đó phải làm điều này”, Trump nói trước khi nhìn lên trời và nhấn mạnh: “Tôi là người được định mệnh chọn lựa... vì vậy, tôi đang đấu với Trung Quốc. Tôi đang đấu với Trung Quốc về thương mại. Và các bạn biết không? Chúng ta đang chiến thắng”.

[VIDEO] Ông Trump muốn Trung Quốc xử lý khủng hoảng Hồng Kông trước khi đàm phán thương mại

Chính quyền Tổng thống Trump đã áp thuế 25% lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc và định áp thuế 10% lên thêm 300 tỉ USD hàng Trung Quốc từ ngày 1.9 và ngày 15.12. Đáp lại, Bắc Kinh đã đánh thuế lên 110 tỉ USD hàng hóa Mỹ.
Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang khiến kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ có nguy cơ lâm vào tình trạng suy thoái, theo AFP.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn cứng rắn với Trung Quốc dù cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ nối lại vào tháng tới. Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh ông "được bầu vào vị trí này để làm thật tốt công việc của mình. Và đó là những gì tôi đang làm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.