Ông Trump từng đặt mục tiêu mở đến 30 khách sạn ở Trung Quốc

28/12/2016 17:00 GMT+7

Ông Donald Trump đã dùng những từ rất nặng nề để chỉ trích Trung Quốc. Còn tập đoàn khách sạn của ông là Trump Hotels lại từng đặt tham vọng mở từ 20-30 khách sạn ở Trung Quốc.

Mới hồi tháng 10.2016 vừa qua, ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, giám đốc điều hành của Trump Hotels là ông Eric Danziger còn tuyên bố rằng tập đoàn này đặt mục tiêu mở từ 20-30 khách sạn ở Trung Quốc. “Chắc chắn sẽ có khách sạn Trump ở các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải”, ông Danziger khẳng định.
Báo Washington Post ngày 27.12 đưa tin ông Trump bắt đầu “nhắm” đến Trung Quốc từ cuối năm 2005, thời điểm ông bắt đầu đăng ký thương hiệu Trump cho các khách sạn và bất động sản của mình. Ông mất 10 năm để hoàn thành mục tiêu này.
Hồi năm 2008, báo South China Morning Post đưa tin Trump Hotels đã liên kết với một trong những công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc là Evergrande Real Estate và tập đoàn Orient Property ở Hồng Kông để xây dựng một cao ốc văn phòng hoành tráng ở Quảng Châu (Trung Quốc). Dự án bị hủy bỏ sau khi Evergrande Real Estate rút lui một tháng sau đó.
Đến 2012, Trump Hotel Collection mở văn phòng ở Thượng Hải với 10 nhân viên.
Quan hệ với Trung Quốc là một trong những trọng điểm trong chính sách đối ngoại của các đời tổng thống Mỹ gần đây. Trong ảnh là Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Reuters
Còn hôm 10.12 vừa qua, ông Trump - người đang chờ ngày bước vào Nhà Trắng - tuyên bố trên Twitter rằng ông sẽ không xúc tiến bất kỳ thỏa thuận thương mại nào suốt thời gian ở trong Nhà Trắng.
Dù ông Trump bảo đã rút lui hoàn toàn khỏi các công việc kinh doanh, nhưng không rõ tuyên bố không xúc tiến thêm thoả thuận thương mại trên có áp dụng với tập đoàn Trump Hotels hay không. Chỉ có một điều chắc chắn: nếu Trump Hotels tiếp tục xúc tiến kế hoạch mở rộng kinh doanh sang Trung Quốc hay thậm chí đợi tới ngày ông Trump kết thúc nhiệm kỳ rồi mới xúc tiến, điều đó sẽ gây phức tạp thêm nhiều khi ông chủ Nhà Trắng hoạch định chính sách đối ngoại với Trung Quốc.
Giới doanh nhân xác định rất rõ: muốn làm ăn với Trung Quốc thì phải có quan hệ tốt. Một khi “phát động khẩu chiến” hay nói chuyện với lãnh đạo Đài Loan như ông Trump đã làm thì khó lòng có được giấy phép, chưa nói tới những chuyện khác.
Lãnh đạo một công ty bất động sản có máu mặt nói: “Nếu Trung Quốc dính vào một cuộc chiến thương mại hoặc khẩu chiến với ông Trump mà anh vào một khách sạn Trump để qua đêm, anh có thể quên luôn chuyện làm ăn ở Trung Quốc là vừa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.