Ông Trump và bà Clinton làm gì trong ngày 11.9.2001?

10/09/2016 20:07 GMT+7

Cả ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, những người đại diện cho hai đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ trong cuộc bầu cử năm nay đều có quá khứ gắn bó chặt chẽ với thành phố New York.

Ngày 11.9, nước Mỹ sẽ tưởng niệm 15 năm vụ khủng bố ngày 11.9.2001, khi các tay súng al-Qaeda đã cướp máy bay Mỹ đâm vào tòa nhà trung tâm thương mại World Trade Center (WTC) ở thành phố New York.

Vụ khủng bố này để lại nỗi ám ảnh kinh hoàng trên toàn cầu và người dân New York nói riêng. Và theo một luật bất thành văn được cựu tổng thống George W. Bush và ông John Kerry thực hiện năm 2004, các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ sau này sẽ không vận động tranh cử trong những ngày 11.9. Cả ông Donald Trump lẫn bà Hillary Clinton cũng xác nhận họ sẽ “tạm đình chiến” trong ngày 11.9 năm nay.

Một điều đặc biệt là cả ông Trump lẫn bà Clinton đều là những người có mối quan hệ gắn bó với thành phố New York. Nhưng họ là ai, và làm gì trong ngày 11.9 cách đây 15 năm?

Donald Trump: Chứng kiến toà tháp đôi bốc cháy từ căn hộ của mình 

Ông Donald Trump chính là một người con của thành phố New York, khi ông sinh ra, lớn lên và gắn bó cả sự nghiệp kinh doanh tại đây.

Trong ngày 11.9.2001, ông Trump cho biết mình đã tận mắt chứng kiến cảnh tòa tháp đôi WTC bốc cháy, khi đang ở trong căn hộ của mình tại Manhattan.

Thời điểm ấy ông Trump không tham gia chính trường, dù cách đó một năm ông đã tham gia tranh cử tổng thống bên đảng Cải cách. Trong cuộc phỏng vấn sau vụ khủng bố, ông Trump – một doanh nhân bất động sản, đã nói về chi phí tái xây dựng tòa tháp đôi, và cũng xoáy vào câu chuyện chính sách. Ông cho rằng Mỹ cần phải “đáp ứng một cách nhanh chóng, hiệu quả... và phải hỗ trợ những nạn nhân, bởi không còn sự lựa chọn nào khác”, đài phát thanh NPR của Mỹ ngày 10.9 cho biết.

Ông Donald Trump trên đường phố ở Manhattan một tuần sau vụ khủng bố 11.9 AFP

“Cửa sổ tại căn hộ của tôi đặc biệt hướng ra trung tâm WTC, vì cảnh đẹp khi nhìn xuống Manhattan. Và tôi nhìn thấy mọi người nhảy xuống, tôi trông thấy khoảnh khắc chiếc máy bay lao đến”, đài ABC dẫn lại lời ông Trump nói với đám đông trong một cuộc vận động ở Columbus, bang Ohio tháng 11.2015.

Đáng chú ý, để vận động cho lời kêu gọi về chiến dịch giám sát một số nhà thờ Hồi giáo ở Mỹ, ông Trump nói rằng mình chứng kiến “hàng ngàn, hàng ngàn” người Hồi giáo đã ăn mừng ở New Jersey khi tòa tháp sụp đổ. Tuy nhiên, một bản tin từ báo The Washington Post sau đó nói điều này không đúng sự thật.

Hillary Clinton: Từ thủ đô bay về tham gia công tác hỗ trợ 

Là người sinh ra ở Chicago, Illinois, nhưng bà Clinton lại có lương duyên đặc biệt với New York, thậm chí nơi đây được xem là khởi nguồn cho sự nghiệp chính trị của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ. Năm 2000, bà trở thành nữ thượng nghị sĩ đầu tiên của bang New York.

Trong thời điểm diễn ra vụ khủng bố ngày 11.9, bà Clinton mới chỉ 8 tháng làm một nghị sĩ cấp thấp, đang có mặt ở thủ đô Washington. Đêm 11.9.2001, bà Clinton trả lời phỏng vấn đài ABC.

Bà nói: “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có chút ý niệm nào về sự tàn phá này. Tôi rất tự hào về thành phố New York, về thị trưởng, cảnh sát, lính cứu hỏa... tất cả những người  trong tình trạng khẩn cấp đều đã cống hiến rất tuyệt vời. Nhưng bạn biết đấy, New York là một thành phố toàn cầu. Đó là biểu tượng của sự lãnh đạo của người Mỹ, và những kẻ khủng bố đã đánh thẳng vào chúng ta dưới tư cách những con người, và New York đã có câu trả lời, và chính phủ đã ủng hộ chúng ta”.

Bà Clinton bên cạnh thượng nghị sĩ Chuck Schumer năm 2002. Bà Clinton là người tham gia tích cực vào những công việc chính sách liên quan tới vụ 11.9 AFP

Bà Clinton sau đó đã cùng thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani đến thăm đống đổ nát ở WTC (sau này đổi thành Khu vực số không – Ground Zero).

Vụ 11.9 cũng góp phần thay đổi sự nghiệp của bà Clinton. Bà là người đứng đầu vụ điều tra về hậu quả y tế từ vụ 11.9, và bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến ở Afghanistan dưới thời tổng thống Bush.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.