OPCW mâu thuẫn về khối lượng chất độc trong vụ điệp viên Skripal

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/05/2018 11:52 GMT+7

Tổ chức chống vũ khí hóa học (OPCW) và giám đốc cơ quan này đã có những tuyên bố mâu thuẫn về lượng chất độc thần kinh được dùng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga.

Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu hôm 3.5 nói rằng lượng chất độc Novichok được dùng trong vụ đầu độc cha con điệp viên Sergei Skripal tại thành phố Salisbury của Anh ngày 4.3 là khoảng 50-100 gram, lớn hơn nhiều so với khối lượng cần cho mục đích nghiên cứu. Ông Uzumcu kết luận điều này chứng tỏ có khả năng chất độc được tạo ra như một loại vũ khí.
Tuy nhiên, các chuyên gia OPCW ngày 4.5 ra thông báo nói đã có sự nhầm lẫn. Cơ quan có trụ sở tại Hà Lan cho biết không thể ước lượng được khối lượng chất độc thần kinh đã được sử dụng, nhưng có khả năng chỉ ở mức vài miligram, theo The Guardian.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó nghi ngờ về tuyên bố ban đầu của OPCW.
“Ông Uzumcu nói 50-100 gram dung dịch được dùng để đầu độc cha con Skripal. Các chuyên gia ước tính khối lượng này đủ để đầu độc không chỉ 2 người mà là toàn bộ người dân ở xung quanh. Vậy mà 2 người kia lại có thể sống sót và phục hồi, như giới chức Anh nói”, bà Zakharova phân tích.
Chính quyền Anh cáo buộc Liên Xô từng chế tạo chất này và sau đó được Nga tiếp quản rồi dùng trong vụ tấn công tại Anh, trong khi Moscow một mực phủ nhận.
Liên quan đến chất độc Novichok, Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman ngày 4.5 thừa nhận nước này từng nghiên cứu sản xuất và thử nghiệm chất độc. Tuy nhiên, ông nói chỉ một lượng nhỏ đã được sản xuất và nước này sau đó đã tiêu hủy chất độc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.