Pakistan bắt “ông trùm bằng giả”

28/05/2015 17:00 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Pakistan đã bắt giám đốc điều hành của công ty công nghệ Axact, vốn bị báo New York Times đăng bài tố cáo bán bằng giả khắp thế giới, thu về hàng chục triệu USD/năm.

(TNO) Cảnh sát Pakistan đã bắt giám đốc điều hành của công ty công nghệ Axact, vốn bị báo New York Times đăng bài tố cáo bán bằng giả khắp thế giới, thu về hàng chục triệu USD/năm.

Giám đốc điều hành Axact, ông Shoaib Sheikh (giữa) bị dẫn ra tòa tại Karachi hôm 27.5  - Ảnh: AFPGiám đốc điều hành Axact, ông Shoaib Sheikh (giữa) bị dẫn ra tòa tại Karachi hôm 27.5 - Ảnh: AFP
Cùng bị bắt với giám đốc điều hành Shoaib Sheikh còn có phó giám đốc Waqas Atiq. Vụ bắt giữ diễn ra 10 ngày sau khi New York Times đăng bài tố cáo Axact đã tự "đẻ" ra hàng trăm ngôi trường dạy online, lừa các khách hàng khắp nơi trên thế giới để cấp bằng từ các ngôi trường "ma" này, thu từ hàng trăm đến hàng ngàn USD cho mỗi tấm bằng.
Cảnh sát đã lục soát các văn phòng của Axact ở Karachi và Islamabad, thu giữ nhiều tài liệu, chứng từ. Hàng chục nhân viên của Axact tại các nơi này cũng bị tạm giữ trong khoảng thời gian ngắn để thẩm vấn. Cảnh sát đã thu giữ hàng ngàn tấm bằng chưa điền thông tin, thẻ sinh viên và nhiều chứng từ khác của Axact.
Hãng truyền thông BBC hôm 27.5 dẫn lời ông Shahid Hayat, cảnh sát trưởng tại Sindh (Pakistan) của Cơ quan điều tra liên bang (FIA) tuyên bố với báo giới rằng đã đủ bằng chứng để tiến hành các thủ tục cáo buộc ông Sheikh về tội lừa đảo, giả mạo, rửa tiền và vi phạm luật giao dịch điện tử.
Axact đăng ký hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng mở rộng mạnh mẽ kinh doanh trong ngành giáo dục, cung cấp đủ loại văn bằng, chứng chỉ ở hàng loạt trường trung học, đại học mà công ty này quảng cáo là đặt tại Mỹ, mang chất lượng hàng đầu thế giới.
Văn phòng hoành tráng của Axact tại Pakistan - Ảnh: AFPVăn phòng hoành tráng của Axact tại Pakistan - Ảnh: AFP
Vụ xì-căng-đan xảy ra giữa lúc Axact đang chuẩn bị khai trương tập đoàn truyền thông Bol, được quảng cáo đình đám suốt thời gian qua. Hàng loạt nhà báo nổi tiếng ở Pakistan đã đầu quân cho Bol với mức lương cao gấp 3 - 4 lần trên thị trường truyền thông Pakistan hiện nay.
Tuy nhiên, sau vụ xì căng đan kể trên, các nhà báo đã nhanh chóng rút khỏi Bol.
Axact đã bác bỏ các cáo buộc của New York Times, gọi đó là điều "hoàn toàn vô căn cứ", cùng lúc tố cáo các đối thủ của Bol đã dựng chuyện để chống lại mình.
Shoaib Sheikh đã xây dựng Axact từ một văn phòng nhỏ thời bùng nổ công nghệ thông tin vào năm 1997, đưa nó phát triển mau chóng. Theo thông tin từ trang web của Axact thì công ty này đã có mặt ở 120 quốc gia, với hơn 25.000 nhân viên và cộng tác viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.