Pakistan đầu độc trưởng CIA Mỹ sau cái chết của bin Laden?

07/05/2016 18:00 GMT+7

Hai tháng sau cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden, chỉ huy Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) tại Pakistan được cho là bị đầu độc và phải chấm dứt công việc tại đây.

Ông Mark Kelton (59 tuổi), cựu chỉ huy CIA tại Pakistan đã chịu nhiều cơn đau và phải trải qua một cuộc phẫu thuật mới có thể hồi phục phần nào. Dù ông Kelton không tiết lộ lý do căn bệnh nhưng các quan chức Mỹ nghi ngờ ông đã bị Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) đầu độc, theo Washington Post ngày 5.5.
Giọt nước tràn ly
Cuối năm 2010, ông Kelton được điều đến làm chỉ huy CIA tại Pakistan giữa thời điểm Mỹ và quốc gia Nam Á này có nhiều mâu thuẫn khó giải quyết. Ông Kelton với kinh nghiệm làm việc cho CIA tại Nga được đưa đến Pakistan với kỳ vọng sẽ làm dịu những căng thẳng với ISI và tiếp tục truy tìm tung tích của bin Laden. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 2 ngày sau khi ông đến Islamabad, sự cố đã xảy ra.
Raymond Allen Davis, một nhân viên làm thuê cho CIA tại Pakistan khi đó bị bắt sau khi bắn chết 2 người Pakistan có vũ trang. Davis cho là bị 2 người kia cướp. Ông Kelton khi đó mạnh mẽ phản đối thừa nhận Davis có liên quan với CIA, trong khi một số quan chức đại sứ quán Mỹ tại Pakistan nói rằng nếu cứ nói dối thì chỉ làm người Pakistan tức giận. Phía Pakistan lúc đó cũng nói sẽ thả ông Davis nếu Mỹ chịu thừa nhận sai lầm.

Nghi can sát nhân ở Pakistan là nhân viên tình báo Mỹ

(TNO) Raymond Davis, nghi can đang bị giam giữ ở Pakistan vì giết chết 2 người, là nhân viên CIA (Cơ quan tình báo trung ương Mỹ). Ông này nhận nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo liên quan đến các nhóm dân quân giữa lòng Pakistan.

Sự việc kéo dài đến khi Tổng thống Obama yêu cầu trả tự do cho ông Davis. Đại sứ Mỹ tại Pakistan khi đó là Cameron Munter phải thương lượng trực tiếp với người đứng đầu ISI là Ahmed Shuja Pasha và thừa nhận ông Davis có liên quan với CIA.
Davis được thả vào ngày 16.3.2011 sau một phiên xử kín và gia đình các nạn nhân được bồi thường 2,4 triệu USD. Ngay ngày hôm sau, các máy bay không người lái của CIA tiến hành một cuộc không kích làm ít nhất 40 người chết tại Datta Khel.
Chỉ huy ISI, ông Pasha điên tiết và nói với đại sứ Mỹ Munter rằng vụ không kích là một “cú đá vào hàm” sau khi vụ việc của ông Davis đã được dàn xếp xong. Vụ việc được coi như giọt nước làm tràn ly khiến mối quan hệ giữa ông Kelton và ông Pasha sau đó không bao giờ được khôi phục. Pasha và Kelton không nói với nhau một lời trong vài tháng, thậm chí ông Pasha còn dùng từ “xác chết” để nhắc đến ông Kelton thay vì gọi bằng tên.
Osama bin Laden ngồi xem tivi, ảnh thu được khi đặc nhiệm Mỹ đột kích nhà của ông ta ở Abbottabad, Pakistan Reuters

Cuộc đột kích tiêu diệt bin Laden
Đêm 1.5.2011, ông Kelton, đại sứ Munter và một quan chức cấp cao quân đội Mỹ tâp trung tại phòng an ninh của CIA tại đại sứ quán Mỹ ở Pakisatn để theo dõi cuộc đột kích bí mật vào nơi ẩn náu của bin Laden tại Abbottabad, Pakistan.
Cả 3 thậm chí đã chuẩn bị sẵn kế hoạch sơ tán khỏi Pakistan, đề phòng những hành động trả đũa của nước này. Sau khi bin Laden bị tiêu diệt, Pakistan hoàn toàn bất động vì không ngờ người Mỹ có thể hành động kiểu “qua mặt” người Pakistan. Những hành động này bao gồm việc CIA sở hữu một ngôi nhà an toàn ở Abbottabad và CIA thuê bác sĩ Pakistan để tiến hành chiến dịch tiêm vắc-xin trá hình nhằm lấy mẫu ADN của người dân và phát hiện ra ADN của thành viên gia đình bin Laden, qua đó lần ra trùm khủng bố. Bác sĩ nàysau đó  bị bỏ tù vì tội phản quốc và các hành động của CIA làm gia tăng oán giận đối với người Pakistan.
Khu nhà nơi trùm khủng bố bin Laden ẩn náu ở Abbottabad Reuters

Tuy nhiên, sau khi giám đốc CIA là Leon Panetta cáo buộc Pakistan bao che cho trùm khủng bố, nhiều quan chức cấp cao Pakistan đã lên tiếng phản pháo. Một tuần sau, truyền thông Pakistan loan tin rằng lãnh đạo ISI là Pasha đã triệu tập ông Kelton để la lối vì không được thông báo cuộc đột kích tiêu diệt bin Laden.
Ông Kelton sau đó bắt đầu chịu những cơn đau dạ dày. Lúc đầu ông cho là gặp vấn đề về tiêu hoá giống như nhiều người phương Tây khác khi mới đến Pakistan. Nhưng sau đó các triệu chứng ngày càng tồi tệ và ông phải nhiều lần ra nước ngoài chữa trị.
Đến tháng 7.2011, tình trạng của ông Kelton được miêu tả là khủng hoảng trầm trọng và sau chưa đầy 7 tháng đến Pakistan, ông Kelton rời chức vụ. Lý do chính thức được công bố cho việc ông Kelton nghỉ việc là những lo ngại về sức khoẻ và mối quan hệ xấu đi giữa Mỹ và Pakistan.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan xấu đi sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt Reuters

Kelton cho rằng nguyên nhân căn bệnh của ông không bao giờ được làm rõ và ông không phải là người duy nhất nghi ngờ mình bị đầu độc. “Khởi đầu cho những suy nghĩ này không xuất phát từ tôi”, ông nói.

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng ISI bằng cách nào đó đã dàn xếp đầu độc ông Kelton, giống như việc cơ quan này thường bị cho liên quan đến nhiều âm mưu chống lại các nhà báo, quan chức ngoại giao và những thành viên của các cơ quan đối thủ.

Tuy nhiên, người phát ngôn CIA Dean Boyd nói rằng cơ quan này không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy chính quyền Pakistan đã đầu độc quan chức Mỹ. Trong khi đó phía Pakistan cũng phủ nhận cáo buộc đối với ISI. “Rõ ràng câu chuyện này là hư cấu, không đáng để bình luận. Chúng tôi bác bỏ những ám chỉ bên trong những cáo buộc đó”, người phát ngôn đại sứ quán Pakistan tại Mỹ lên tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.