Pakistan lập Tòa án Quân sự xét xử khủng bố Taliban

25/12/2014 17:54 GMT+7

(TNO) Pakistan tuyên bố sẽ thành lập tòa án xét xử đặc biệt dưới sự giám sát của cán bộ quân sự để truy tố các tội phạm khủng bố Taliban trong vụ thảm sát 141 người chấn động ở trường học ở miền bắc nước này, ABC News dẫn lời quan chức cấp cao Pakistan.

(TNO) Pakistan tuyên bố sẽ thành lập tòa án xét xử đặc biệt dưới sự giám sát của quân đội để truy tố các tội phạm khủng bố Taliban trong vụ thảm sát ở trường học miền bắc nước này, khiến 141 người chết bao gồm 132 trẻ em, ABC News dẫn lời quan chức cấp cao Pakistan.

Quân đội Afghanistan mở chiến dịch 48 giờ tiêu điệt 141 phiến quân TalibanQuân đội Afghanistan mở chiến dịch 48 giờ tiêu điệt 141 phiến quân Taliban - Ảnh: AFP
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cho biết việc thành lập Tòa án Quân sự xét xử nằm trong chính sách trấn áp tội phạm khủng bố mới của Pakistan sau khi ông Nawaz Sharif mở cuộc hội đàm với các đảng phái và ban lãnh đạo nước này hôm 24.12, theo AP.
“Pakistan đã thay đổi sau vụ thảm sát ở Peshawar. Chúng ta sẽ không chỉ tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố, mà còn triệt tiêu cả tư tưởng có khuynh hướng cực đoan”, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nói trên truyền hình nước này.
Lực lượng Taliban ở Pakistan đã sát hại 141 người, trong đó 132 trẻ em tại một trường học ở Peshawar, miền bắc nước này gây chấn động thế giới hôm 16.12, theo Reuters.
Ngay sau đó, quân đội quốc gia Pakistan đã mở các chiến dịch truy quét 48 giờ nhằm trả đũa lực lượng Taliban và đã tiêu diệt hơn trên 140 phần tử Taliban ở các khu vực Kunar, Nangarhar, Ghazni, Helmand, Uruzgan, Balkh và Heart, giáp Peshawar, bắc Pakistan trong 2 ngày 19, 20.12, theo AP.
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, tòa án mới vẫn còn nhiều tranh cãi về chi tiết cơ chế hoạt động, cùng với những cân nhắc thay đổi luật pháp hiện hành có liên quan. Dự kiến Tòa án Quân sự xét xử khủng bố sẽ hoạt động trong vòng 2 năm tới, theo AFP.
Song, các nhà quan sát cho rằng việc thành lập tòa án mới hay khôi phục án tử hình tù nhân là chưa đủ. Thêm vào đó, tòa án mới được sự hậu thuẫn của quân đội Pakistan, điều này đồng nghĩa quân đội nước này vẫn là lực lượng quyết định phía sau hậu trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.