Pakistan mở lại đường bộ cho NATO vào Afghanistan

04/07/2012 11:00 GMT+7

(TNO) Tối 3.7, Pakistan thông báo mở lại đường bộ cho các lực lượng NATO vận chuyển hàng vào Afghanistan sau khi Mỹ lên tiếng xin lỗi vụ không kích hồi năm ngoái.

Tân Hoa xã hôm nay (4.7) dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Pakistan Qamar-uz-Zaman Kaira cho hay, quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp của lãnh đạo quân sự và dân sự cấp cao của nước này sau hàng loạt đàm phán giữa Islamabad và Washington.

Pakistan mở lại đường bộ cho NATO vào Afghanistan 
Các xe từng được dùng chở nhiên liệu tới Afghanistan đậu ở thành phố Karachi của Pakistan hồi tháng 5.2012 - Ảnh: Reuters

Islamabad đóng cửa đường tiếp tế nói trên kể từ khi lực lượng NATO ở Afghanistan không kích vào 2 chốt quân sự ở vùng tây bắc Salala của Pakistan vào tháng 11.2011, khiến 24 binh sĩ thiệt mạng.

Pakistan và Mỹ đã nhiều lần đàm phán để mở lại tuyến đường này nhưng không thành vì Isalambad đòi Washington xin lỗi về vụ không kích.

Đến sáng 3.7, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng xin lỗi về vụ này. “Tôi một lần nữa xin lấy làm tiếc về sự cố ở Salala hồi tháng 11. Tôi chân thành chia buồn cùng gia đình của những binh sĩ Pakistan đã thiệt mạng… Chúng tôi xin lỗi về những mất mát mà quân đội Pakistan đã gánh chịu”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói trong thông cáo được đăng trên Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Bộ trưởng Kaira nhấn định rằng động thái mới của Pakistan sẽ giúp đảm bảo ổn định ở Afghanistan.

Ông Kaira cho biết thêm, Islamabad quyết định không cho phép vũ khí giết người được chuyển thông qua Pakistan, nhưng nhấn mạnh rằng loại vũ khí này chỉ được phép chuyển cho Quân đội quốc gia Afghanistan.

Hồi đầu năm 2012, Islamabad xác nhận cho phép NATO dùng không phận của mình chuyển vũ khí không giết người, nhưng không đề cập đến vũ khí giết người.

Cách đây vài ngày, báo The Express Tribune của Pakistan dẫn một số nguồn tin cho hay, nước này đã bí mật cho phép máy bay NATO chở vũ khí giết người vào không phận của mình.

Văn Khoa

>> Nga đồng ý cho NATO "xài ké" căn cứ không quân Ulyanovsk
>> NATO lên án vụ bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ có thuyết phục NATO đánh Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.