Palau mời tàu sân bay Anh đến thăm giữa lúc 'quyết không khuất phục' Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
13/04/2021 14:15 GMT+7

Nhóm tác chiến tàu sân bay Anh sẽ được chào đón ở Palau trong chuyến hải hành đến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong năm nay, giữa lúc đảo quốc này nỗ lực chống lại sự dọa dẫm từ Trung Quốc , theo tờ The Telegraph .

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với The Telegraph ngày 12.4, Tổng thống Palau Surangel Whipps cho hay Palau cần ủng hộ các đồng minh, khi Bắc Kinh gia tăng ý đồ đưa ra các yêu sách đối với lãnh thổ và những vùng biển giàu nguồn năng lượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Trong lúc đến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhóm tác chiến tàu sân bay Anh, do hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth dẫn đầu, có thể gặp sự phản đối của Trung Quốc trong lúc nước này muốn giành thế thống trị quân sự và kinh tế ở khu vực.

[VIDEO] Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo "hậu quả" với Trung Quốc, Nga nếu hành động quân sự chống Đài Loan, Ukraine

“Nếu họ muốn đến, chúng tôi sẽ tìm cách đưa họ đến đây để họ có thể nghỉ ngơi và thưởng thức đảo đẹp của chúng tôi”, Tổng thống Whipps cho hay và nhấn mạnh các mối quan hệ hợp tác quốc tế đóng vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực.
Trước đó, Tổng thống Whipps mạnh mẽ tuyên bố rằng Palau sẽ không để bất cứ ai bắt nạt hay quyết định vận mệnh của đất nước, nhất là Trung Quốc. Ông Whipps (53 tuổi) trở thành tổng thống đảo quốc Thái Bình Dương này sau khi giành thắng lợi trước người tiền nhiệm thân Bắc Kinh là ông Thomas Remengesau.
Palau, quốc gia với dân số chỉ khoảng 21.000 người, là một trong 15 nước hiện vẫn duy trì mối quan hệ với Đài Loan, điều mà ông Whipps khẳng định sẽ không thay đổi, bất chấp áp lực từ Trung Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.