Paris vẫn quyến rũ

27/11/2015 07:38 GMT+7

Vừa trải qua một phen rung chuyển vì súng đạn, Paris đã lấy lại vẻ diễm lệ của “kinh đô ánh sáng” để đón du khách bốn phương.

Vừa trải qua một phen rung chuyển vì súng đạn, Paris đã lấy lại vẻ diễm lệ của “kinh đô ánh sáng” để đón du khách bốn phương.

Cảnh sát canh gác tại Khải Hoàn Môn - Ảnh: Lan ChiCảnh sát canh gác tại Khải Hoàn Môn - Ảnh: Lan Chi
Đại lộ Champs-Élysées lại đông đúc người qua kẻ lại. Bất chấp cái lạnh cuối thu của thủ đô Pháp, từng nhóm du khách vẫn thả bộ suốt chiều dọc của con đường nổi tiếng bậc nhất thế giới này. Dọc hai bên Champs-Élysées, các thương hiệu đình đám đã khoác cho cửa hiệu của mình bộ cánh bắt mắt nhất. Giáng sinh và Tết dương lịch gần kề, mùa lễ hội lớn nhất trong năm của Pháp đã đến.
Thời điểm này mọi năm, Champs-Élysées đã tưng bừng lắm rồi. Tâm điểm du lịch và mua sắm của Paris mà! Nhưng năm nay, Champs-Élysées vẫn đông đúc nhưng không khí lễ tết vẫn còn rất “rụt rè” lẩn khuất đâu đó dù hàng quán xung quanh đã trang trí rất tráng lệ. Có lẽ vì biến cố cách đây gần 2 tuần vẫn còn dư chấn.
Sắc màu xanh - trắng - đỏ
Bằng nhiều cách, người Paris đang muốn chứng tỏ thành phố của họ đã thật sự vượt qua nỗi đau, vẫn vững vàng trước mọi thách thức. Có một điểm dễ nhận thấy là những ngày này, sắc màu xanh - trắng - đỏ xuất hiện ở khắp nơi. Tháp Eiffel, trụ sở hạ viện và nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng cứ tối đến là được chiếu đèn theo màu quốc kỳ. Người Pháp vốn không có thói quen treo cờ nhưng hiện rất nhiều ô cửa sổ của các chung cư cổ tại trung tâm Paris được dán lá cờ xanh - trắng - đỏ. Từ sau vụ tấn công ngày 13.11, số lượng cờ Pháp bán ra tăng vọt. Ngay tại Đại lộ Champs-Élysées, nhiều cửa hàng lưu niệm cũng treo và dán quốc kỳ khắp mặt tiền, điều mà tôi chưa từng thấy trong nhiều năm ở Pháp và những lần quay lại Paris gần đây.
Du khách xếp hàng mua vé tham quan tháp EiffelDu khách xếp hàng mua vé tham quan tháp Eiffel
Tôi gặp nhóm của chị Alexandra, cư dân thủ đô Athens của Hy Lạp, ở gần Khải Hoàn Môn. Chị vui vẻ kể: “Gia đình tôi lên kế hoạch du lịch Paris từ lâu rồi. Khi vụ tấn công xảy ra, ban đầu chúng tôi cũng hơi ngại nhưng sau đó quyết định vẫn giữ đúng kế hoạch.
Chúng tôi mới tới nơi từ tối hôm qua và sáng nay đi tham quan thì thấy yên tâm. Cảnh sát có mặt ở khắp nơi. Bạn thấy đấy, Paris có vẻ vắng hơn mọi khi nhưng không hề gì, thành phố này vẫn tuyệt đẹp. Chúng tôi sẽ có 4 ngày khó quên tại đây”. Chuyến du lịch của gia đình chị Alexandra cũng bị thay đổi chút đỉnh. Theo lịch trình, họ dự định ghé thủ đô Brussels của Bỉ một ngày nhưng nay phải hủy vì tình hình nơi này hiện còn khá phức tạp.
An ninh tối đa
Đúng như chị Alexandra nhận xét, an ninh tại Paris đang được đảm bảo ở mức tối đa. Ngoài cảnh sát, hiến binh còn có hàng ngàn binh sĩ tham gia tuần tra. Ở những trạm tàu điện ngầm lớn, tôi thường xuyên bắt gặp cảnh sát, binh sĩ đi “rảo rảo”, dù là sáng sớm hay đã gần nửa đêm. Những biện pháp này đã giúp du khách an tâm và dần quay trở lại thủ đô Pháp. Hôm qua 26.11, tại nhà thờ Đức Bà Paris và tháp Eiffel, có thể thấy dòng khách du lịch xếp hàng đợi tham quan và đợi mua vé đã khá dài.
Sau nhiều ngày lo lắng vì doanh số sụt giảm, các công ty du lịch bắt đầu tìm lại nụ cười. Anh Christophe, một quản lý của Hãng Big Bus (chuyên kinh doanh tuyến xe buýt du lịch trong Paris) cho biết: “Tôi là quản lý, thường ít có mặt ở các trạm dừng nhưng hôm nay bạn thấy đó, tôi phải ra khu vực gần tháp Eiffel để trực tiếp hỗ trợ nhân viên. Tuần lễ sau vụ tấn công, lượng khách của chúng tôi giảm từ 40 - 50%. Xe vắng hơn hẳn. Tuy mùa thu du khách không đông bằng mùa hè nhưng mọi năm, vào thời điểm này, xe của chúng tôi cũng ít chỗ trống lắm. Cũng may mà từ vài ngày qua, tình hình đã khả quan hơn”.
Paris vẫn rất quyến rũ và với tinh thần liên đới lan tỏa trên khắp thế giới trong suốt 2 tuần qua, thủ đô Pháp chắc chắn sẽ vẫn là điểm đến của nhiều du khách.
Theo Sở Du lịch Paris, chuỗi khủng bố cách đây gần 2 tuần đã gây ảnh hưởng nặng nề hơn đối với ngành du lịch của thủ đô Pháp so với vụ tấn công tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi tháng 1.
Ngoài tâm lý lo ngại của du khách, trong những ngày sau đợt tấn công liên hoàn, nhiều bảo tàng và công trình kiến trúc của Paris đã đóng cửa, bao gồm tháp Eiffel. Do vậy, lượng khách ở các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn của thành phố này từ ngày 14 - 22.11 giảm từ 30 - 50% so với cùng thời điểm vào năm 2014.
Trong đó, bị ảnh hưởng nhiều nhất là những khách sạn siêu sang vì các du khách có hầu bao rủng rỉnh để trả khoảng 30.000 euro/đêm đã nhanh chóng chọn điểm du lịch khác để tránh mọi rủi ro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.