Phân nửa gia đình quân nhân Mỹ yêu nước Nga, Lầu Năm Góc nói bị 'tẩy não'

08/12/2019 14:00 GMT+7

Kết quả cuộc khảo sát của Viện Reagan cho thấy phân nửa các hộ gia đình quân nhân Mỹ xem Nga là đồng minh hơn là mối đe dọa, nhưng giới chức Lầu Năm Góc cho rằng Điện Kremlin đã “tẩy não” họ.

Cuộc Khảo sát Quốc phòng thường niên của Viện Reagan (Mỹ) xếp hạng thái độ của người Mỹ đối với nhiều vấn đề bao gồm chiến tranh, hòa bình và chính trị.
Kết quả khảo sát mới công bố gần đây cho thấy 46% hộ gia đình quân nhân Mỹ xem Nga là “đồng minh” và 28% hộ gia đình người dân thường Mỹ có quan điểm tương tự. Cũng theo khảo sát, Trung Quốc vượt qua Nga, trở thành đối thủ hàng đầu của Mỹ.
Các chuyên gia Viện Reagan cho biết quan điểm tích cực đối với Nga được thể hiện rõ ở những người theo đảng Cộng hòa, theo đài RT.
Về tổng thể, 71% người dân Mỹ và 53% hộ gia đình quân nhân vẫn xem Nga là “kẻ thù”. Tuy nhiên, xu hướng gia đình quân nhân có quan điểm tích cực đối với Nga khiến giới chức quốc phòng Mỹ lo ngại.
“Nga nỗ lực gieo rắc thông tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông nhằm gây bất đồng và chia rẽ. Họ tung ra hàng loạt câu chuyện sai lệch để lôi kéo nhiều người có quan điểm tích cực đối với Nga. Chúng tôi luôn sẵn sàng phơi bày và đối phó chiến dịch reo rắc thông tin sai lệch của Nga bất cứ khi nào có thể”, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Carla Glory cho biết.
Viện Reagan tiến hành cuộc khảo sát với hơn 1.000 người trưởng thành trong giai đoạn 24-30.10, với phạm vi sai số là cộng hoặc trừ 3,1%.
Các quan chức quốc phòng và an ninh Mỹ lo ngại Nga tăng cường chiến dịch gây ảnh hưởng đối với dân chúng lẫn quân đội kể từ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11.2018.

[VIDEO] Mỹ truy tố hai công dân Nga vì âm mưu tấn công mạng

Nhà nghiên cứu Jorge Benitez thuộc tổ chức nghiên cứu chính sách Atlantic Council cảnh báo: “Đây là xu hướng nguy hiểm. Tư tưởng thân Nga được gieo rắc vào đầu binh sĩ Mỹ thông qua các tin tặc được Điện Kremlin tài trợ cùng những cơ quan truyền thông thân Nga và thậm chí Tổng thống Trump cũng đã đưa ra nhiều tuyên bố tích cực về Nga và Tổng thống Vladimir Putin”.
“Kết quả cuộc khảo sát thể hiện sự thay đổi đáng kể đối với cử tri đảng Cộng hòa vốn lâu nay có tư tưởng chống đối Nga”, theo ông Benitez.
Vào năm 2018, kết quả cuộc khảo sát với hơn 1.000 người trường thành ở Mỹ của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy 35% người Mỹ muốn hợp tác nhiều hơn với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.