Pháp bắt 3 phóng viên điều khiển máy bay không người lái

26/02/2015 09:01 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Pháp đã bắt giữ 3 phóng viên đài truyền hình Al-Jazeera vào ngày 25.2 vì họ điều khiển một máy bay không người lái (UAV) ở thủ đô Paris.

(TNO) Cảnh sát Pháp đã bắt giữ 3 phóng viên đài truyền hình Al-Jazeera vào ngày 25.2 vì họ điều khiển một máy bay không người lái (UAV) ở thủ đô Paris, nhưng vẫn chưa thể giải mã được bí ẩn hàng loạt UAV bay lờn vờn bầu trời thủ đô nước này.

Một người điều khiển UAV - Ảnh: Reuters
Cánh sát Pháp đã bắt giữ 3 phóng viên của đài truyền hình Al-Jazeera tại Công viên Bois de Boulogne, Paris. “Người thứ nhất điều khiển UAV, người thứ hai quay phim và người thứ ba đứng xem”, AFP dẫn một nguồn tin tòa án Pháp cho biết. Nhưng vẫn chưa rõ 3 phóng viên của Al-Jazeera có dính líu đến vụ hàng loạt UAV bí ẩn bay lờn vờn bầu trời Paris trong hai ngày 24-25.2 hay không, theo AFP.
Cảnh sát không công bố tên tuổi và quốc tịch của 3 phóng viên từ đài truyền hình quốc tế Al-Jazeera (trụ sở Qatar).
Vào rạng sáng 24.2, một UAV được phát hiện bay gần Đại sứ quán Mỹ và tiếp tục bay hướng đến bảo tàng quân đội Invalides ở thủ đô Paris. Cảnh sát theo sát UAV này nhưng sau đó bị mất dấu.
Tiếp sau, 4 UAV khác được phát hiện tại một số địa điểm khác ở Paris, bao gồm tháp Eiffel, Quảng trường Concorde và Tour Maine-Montparnasse, tòa nhà chọc trời cao nhất thủ đô Paris.
Đến rạng sáng 25.2, hàng loạt UAV bí ẩn lại tiếp tục bay lờn vờn ở khắp Paris. Cảnh sát Pháp vẫn chưa thể xác định ai điều khiển những UAV này với động cơ là gì.
Ông Christophe Naudin, một chuyên gia an ninh hàng không Pháp, cho biết những người điều khiển UAV muốn gây sợ hãi và “đang cố chứng tỏ chính quyền Pháp không có đủ khả năng bảo vệ người dân”, theo tờ Telegraph (Anh).
Váo tháng 10.2014, một du khách Israel 24 tuổi đã phải ngồi tù một đêm và bị phạt 450 USD vì tội điều khiển UAV bay quanh nhà thờ Đức Bà Paris.
Gần đây, ngày 20.1, một UAV bí ẩn bay qua dinh Tổng thống Pháp ở Paris, chỉ một tuần sau những vụ tấn công khủng bố ở Paris, khiến 17 người chết. Vào cuối tháng 1, những UAV nhỏ được phát hiện bay gần một vịnh ở vùng Brittany (Pháp), nơi được bảo vệ nghiêm ngặt vì có 4 tàu ngầm hạt nhân neo đậu.
“Người dân không nên quá lo lắng nhưng phải cảnh giác, đây là một vấn đề nghiêm trọng”, người phát ngôn chính phủ Pháp Stephane Le Foll ngày 25.2 cho hay.
Nhiều cảnh sát và binh sĩ được điều động tuần tra trên các con đường ở Paris sau những vụ tấn công hồi tháng 1.2015, nay được yêu cầu phải “để mắt” đến bầu trời, một nguồn tin cảnh sát cho AFP biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.