Pháp lần đầu thừa nhận khó lật đổ ông al-Assad

25/01/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Ngày 24.1, Pháp thừa nhận không có dấu hiệu cho thấy Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ bị lật đổ, điều mà Paris nhiều tháng nay nói rằng đã ở “phía chân trời”, theo tin tức từ Reuters.

Cuộc nổi dậy chống ông al-Assad sắp bước sang năm thứ ba với hơn 60.000 người thiệt mạng và hơn 650.000 người khác tị nạn ở nước ngoài, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Pháp từng cai trị Syria trước đây, là một trong những quốc gia tuyên bố ủng hộ phe nổi dậy Syria lật đổ ông al-Assad hùng hồn nhất và cũng là nước đầu tiên công nhận liên minh đối lập.

Pháp lần đầu thừa nhận khó lật đổ ông al-Assad
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius - Ảnh: Reuters

“Mọi thứ không thay đổi. Giải pháp mà chúng tôi hy vọng, và bằng giải pháp đó tôi muốn nói đến sự sụp đổ của ông al-Assad và việc tiếp quản quyền lực của liên minh đối lập, đã không xảy ra”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói trong thông điệp đầu năm với giới báo chí.

Ông Fabius nói với đài RFI hồi tháng 12.2012 rằng “đoạn kết đang đến gần” với ông al-Assad. Tuy nhiên, hôm 24.1, ông nói sự trung gian hòa giải quốc tế và các thảo luận về cuộc khủng hoảng vốn bắt đầu vào tháng 3.2011 đã không đi đến đâu. “Không có những dấu hiệu tích cực gần đây”, ông thừa nhận.

Ngoại trưởng Pháp nói các lãnh đạo đối lập và đại diện của 50 nước và tổ chức sẽ gặp nhau tại Paris vào ngày 28.1 để thảo luận cách thức hoàn thành những cam kết trước đó.

Hôm 24.1, Tổng thống al-Assad trong buổi lễ cầu nguyện tại một đền thờ phía bắc thủ đô Damascus nhằm kỷ niệm sinh nhật của Nhà tiên tri đạo Hồi Mohammed, đã bắt tay với các thành viên chính phủ và cười nhưng không phát biểu gì.

Paris và các cường quốc phương Tây cho đến nay đã không thể thuyết phục Nga và Trung Quốc, vốn tiếp tục cản trở hành động mạnh mẽ hơn của Liên Hiệp Quốc nhằm vào ông al-Assad.

“Như những nước khác, Pháp tiếp tục cố gắng tìm kiếm một giải pháp để ông al-Assad bị thay thế và có được một quốc gia Syria thống nhất tôn trọng mọi cộng đồng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn ở cách xa mục tiêu này”, ông Fabius nói.

Trùng Quang

>> Ông al-Assad tái xuất hiện trên truyền hình
>> Số phận ông al-Assad là “lằn ranh đỏ” đối với Iran
>> Syria in hình ông al-Assad lên giấy bạc mới
>> Ông al-Assad chỉ còn tại vị 6 tháng?
>> Ông al-Assad “trú ẩn trên tàu chiến Nga”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.