Pháp lập đại liên minh chống IS

18/11/2015 07:55 GMT+7

Pháp yêu cầu kích hoạt điều khoản phòng vệ tập thể của EU tại hội nghị khẩn cấp ở Brussels trong nỗ lực thành lập đại liên minh để tiêu diệt IS.

Pháp yêu cầu kích hoạt điều khoản phòng vệ tập thể của EU tại hội nghị khẩn cấp ở Brussels trong nỗ lực thành lập đại liên minh để tiêu diệt IS.

Bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao các nước EU nhóm họp tại Brussels ngày 17.11 để xem xét yêu cầu hỗ trợ của nước Pháp - Ảnh: ReutersBộ trưởng quốc phòng và ngoại giao các nước EU nhóm họp tại Brussels ngày 17.11 để xem xét yêu cầu hỗ trợ của nước Pháp - Ảnh: Reuters
Giới hữu trách tại Pháp, Bỉ hôm qua tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch săn lùng các tay súng ẩn mặt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cùng đồng đảng. Cụ thể, cảnh sát Pháp đã tiến hành 128 vụ truy quét vào sáng sớm 17.11, theo AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve. Tuy nhiên, đến hôm qua 17.11 vẫn chưa có dấu vết của nghi can Salah Abdeslam (26 tuổi), người được xác định là tay súng duy nhất chạy thoát trong vụ tấn công Paris. Theo AFP, các nhà điều tra cũng đã điểm mặt kẻ chủ mưu của các vụ tấn công liên hoàn ở Paris ngày 13.11 là Abdelhamid Abaaoud, người Bỉ.
Tình trạng chiến tranh
Cùng ngày, các chiến đấu cơ của Pháp đã triển khai những đợt không kích mới nhằm vào thành trì Raqqa của IS ở miền bắc Syria, đánh sập một trung tâm chỉ huy và cơ sở huấn luyện tại đây. “Lần thứ hai trong vòng 24 giờ, quân đội Pháp đã dội bom chống Daesh (tên khác của IS) tại Raqqa thuộc Syria”, theo AFP dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Pháp. Với sự phối hợp của lực lượng Mỹ, một phi đội gồm 10 chiếc Rafael và Mirage 2000 đã dội 16 quả bom xuống mục tiêu.
Chiến dịch dội bom IS nhiều khả năng sẽ tiếp tục được tăng cường sau khi Tổng thống François Hollande tuyên bố một cách đanh thép rằng sẽ giáng trả không nương tay để tiêu diệt khủng bố. Phát biểu trước lưỡng viện quốc hội vào tối 16.11 (giờ Việt Nam), ông Hollande tuyên bố nước Pháp hiện trong “tình trạng chiến tranh”. Vì vậy, ông thúc giục các nghị sĩ hãy tăng chi ngân sách dành cho an ninh dù đi ngược lại thỏa thuận với EU, vì đây là vấn đề quan trọng hơn hẳn so với các điều luật cứng nhắc về ngân sách của khối.
Bên cạnh đó, Tổng thống Pháp yêu cầu áp dụng nhanh chóng “các biện pháp kiểm soát kết hợp và có hệ thống” các biên giới bên ngoài lẫn trong nội bộ EU, nhấn mạnh rằng chính quyền Paris buộc phải siết chặt công tác tuần tra biên giới của mình nếu khối này từ chối thực hiện. Ông Hollande tuyên bố sẽ bổ sung lực lượng gồm 2.000 người cho phía cảnh sát trong 2 năm tới và không cắt giảm quân số trong quân đội cho đến năm 2019. Ngoài ra, ông Hollande cũng xúc tiến sửa đổi hiến pháp để có thể tước quốc tịch Pháp của những công dân mang hai quốc tịch bị xem là mối đe dọa cho sự an toàn của nước này. Trước mắt, nhà lãnh đạo này đã yêu cầu các nghị sĩ xem xét kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 3 tháng.
Vụ 11.9 của châu Âu
Trong lần phát biểu đầu tiên của một Tổng thống Pháp trước lưỡng viện lập pháp sau 6 năm, ông Hollande cũng đã viện dẫn đến điều khoản 42.7 trong Hiệp ước EU. Điều khoản chưa từng được áp dụng trước đó nêu rõ rằng toàn bộ các quốc gia thành viên EU phải có “nghĩa vụ viện trợ và hỗ trợ bằng mọi phương tiện trong khả năng” cho bất cứ thành viên nào là “nạn nhân của một cuộc xâm lược vũ trang”.
Đến hôm qua 17.11, trong cuộc họp cấp bộ trưởng tại Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã chính thức yêu cầu các nước thành viên EU hỗ trợ chiến dịch quân sự của nước này ở nước ngoài, đồng thời ủng hộ cuộc chiến của Pháp chống khủng bố IS tại Syria và Iraq. “Pháp không thể hành động đơn lẻ trên những mặt trận này”, ông Le Drian nhấn mạnh. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panagiotis Kammenos nhấn mạnh: “Đây là sự kiện 11.9 ở châu Âu”.
Trước yêu cầu của người Pháp, các bộ trưởng quốc phòng EU đã nhất trí ủng hộ đề xuất hỗ trợ các sứ mệnh quân sự của Paris ở nước ngoài, theo Cao ủy Chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini. Tuy nhiên, tờ The Financial Times dẫn lời giới chức EU nhận định việc viện dẫn điều khoản 42.7 có thể sẽ chẳng tạo ra hiệu quả như ý. Không giống như điều 5 về phòng vệ tập thể của NATO, theo đó xem một cuộc tấn công vào thành viên NATO là hành vi tấn công cả khối và cần phải có sự đáp trả cụ thể về mặt quân sự, điều khoản 42.7 là một phiên bản yếu hơn vì EU không phải là một liên minh quân sự. Theo bà Mogherini, chi tiết về sự hỗ trợ của từng quốc gia EU dành cho Pháp sẽ được vạch ra trong các cuộc thương thảo giữa các bên trong những ngày tới.
Ngoài các thành viên EU, Tổng thống Hollande sẽ hội kiến với các nhà lãnh đạo Mỹ, Nga trong vài ngày tới nhằm bàn thảo những nỗ lực chung để bứng tận gốc IS, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ nhanh chóng ban hành nghị quyết chống khủng bố hiệu quả. Trong hôm qua 17.11, ông cũng có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhằm trao đổi về tình hình Syria. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Paris để bày tỏ sự đoàn kết với nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.
Nguy cơ “tấn công mạng gây chết người” từ IS
Bộ trưởng Tài chính Anh Geoge Osborne hôm qua 17.11 cảnh báo IS đang âm mưu thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này. Theo Sky News, phát biểu tại trụ sở cơ quan tình báo thông tin Anh GCHQ, ông Osborne nói rằng IS đã chứng tỏ khả năng tận dụng không gian mạng để tuyên truyền và hoạch định các âm mưu tấn công. Vì vậy, theo ông, một ngày nào đó nhóm này sẽ nhắm vào những cơ sở hạ tầng quan trọng và chiếm quyền kiểm soát không lưu.
Quan chức Anh khẳng định sẽ có thiệt hại nhân mạng nếu các tin tặc của IS có thể tấn công các trạm điện, lưới điện quốc gia và các bệnh viện. “Chúng hiện chưa thể sử dụng internet để giết người bằng các vụ tấn công mạng. Nhưng chúng ta biết chúng chắc chắn muốn có khả năng đó và đang làm mọi cách để đạt được”, ông Osborne nhấn mạnh. Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Osborne cũng cam kết đối phó tội phạm mạng bằng cách tăng ngân sách thêm 1,9 tỉ bảng cho hoạt động này vào năm 2020.
Khang Huy
Tàu sân bay Mỹ, Pháp đến vùng Vịnh
Sau khi Tổng thống Hollande tuyên bố triển khai hàng không mẫu hạm duy nhất của Pháp là Charles de Gaulle đến Trung Đông tham chiến chống IS, tờ The Washington Post đưa tin nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry Truman cũng đã rời cảng nhà vào ngày 16.11 và dự kiến sẽ đến vùng Vịnh sau 6 tuần nữa. Một khi đến nơi, tàu sân bay Mỹ sẽ bám trụ tại khu vực trong 7 tháng, hỗ trợ các chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria.
Thụy Miên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.