Pháp lên lịch rút quân khỏi Mali

06/02/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Lực lượng quân đội do Pháp dẫn đầu tại Mali đã tiêu diệt hàng trăm phiến quân trong cuộc chiến giành lại quyền kiểm soát miền bắc quốc gia Tây Phi này.

Với việc căn cứ cuối cùng của quân phiến loạn bị hạ, Pháp hôm 5.2 thông báo sẽ bắt đầu rút quân về nước vào tháng 3.

AFP trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian xác nhận đã có “hàng trăm” phiến quân bị tiêu diệt trong chiến dịch quân sự tại Mali.

Không quân và bộ binh Pháp đã đánh bật các nhóm phiến quân Hồi giáo ra khỏi các căn cứ ở miền bắc Mali, buộc chúng phải rút lui vào những khu vực hẻo lánh miền núi gần biên giới với Algeria, ông Le Drian cho hay.

Thương vong của quân Pháp trong cuộc chiến tại Mali cho đến nay chỉ là một phi công trực thăng, thiệt mạng ngay tại thời điểm khởi đầu của chiến dịch can thiệp quân sự, theo AFP.

Quân đội chính phủ Mali đưa ra thông báo cho biết, đã có 11 binh lính tử trận và 60 người khác bị thương sau trận chiến tại thị trấn Konna hồi tháng 1, và vẫn chưa cập nhật số liệu thương vong cho đến nay.

Pháp dự kiến sẽ rút quân về nước vào “tháng 3 nếu mọi việc diễn ra đúng như kế hoạch”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết.

“Pháp không có ý định đóng quân lâu dài tại Mali. Giờ thì việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Mali phụ thuộc vào các nước châu Phi và vào chính quốc gia này”, ông Fabius khẳng định.

Hiện có khoảng 4.000 quân Pháp đang đồn trú tại Mali.

Hoàng Uy

>> Czech sẽ tham gia cuộc chiến ở Mali?
>> Tổng thống Pháp đến Mali
>> Quân chính phủ Mali liên tiếp thắng lợi
>> Mỹ sẽ chở quân Chad và Togo bay sang Mali
>> Quân chính phủ Mali giành thắng lợi quan trọng ở miền bắc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.