Pháp, Mexico nổi giận vì bị Mỹ do thám

22/10/2013 03:20 GMT+7

Tranh cãi ngoại giao nổ ra giữa Paris và Washington sau khi Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ bị tố theo dõi hàng chục triệu cuộc gọi điện thoại ở Pháp.

 Đại bản doanh của NSA ở bang Maryland - d
Đại bản doanh của NSA ở bang Maryland - Ảnh: AFP

Ngày 21.10, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tức tốc triệu đại sứ Mỹ tại Paris Charles H.Rivkin, sau khi báo chí đưa tin Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) tiến hành theo dõi và ghi âm hơn 70 triệu cuộc điện thoại ở Pháp. Tờ Le Monde hôm qua dẫn các tài liệu, do cựu nhân viên phân tích tình báo người Mỹ Edward Snowden cung cấp, cho biết NSA đã tiến hành theo dõi các công dân Pháp trên diện rộng kể từ ngày 10.12.2012 đến 8.1.2013.

Đối tượng bị theo dõi bao gồm các doanh nhân, chính khách và nghi can khủng bố. Ngoài ra, NSA còn đọc lén hàng triệu tin nhắn ở nước Pháp. Tờ Le Monde không cho biết liệu chiến dịch nghe lén có mật danh US-985D này còn diễn ra hay không. Theo AFP, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault và Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls đều dùng từ “gây sốc” khi mô tả về các cáo buộc nói trên. “Hoàn toàn không thể chấp nhận được nếu một quốc gia đồng minh bí mật do thám Pháp”, ông Valls tuyên bố. Tiết lộ được đưa ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Paris để tham gia các cuộc đàm phán ngoại giao về tiến trình hòa bình Israel - Palestine. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp cho biết ông Fabius sẽ đề cập đến vụ việc trong cuộc hội đàm với ông Kerry vào hôm nay, 22.10.

Thông tin gây chấn động trên được tiết lộ một ngày sau khi tạp chí uy tín Der Spiegel ở Đức đưa tin NSA đã nghe lén “có hệ thống” đối với chính phủ Mexico kể từ tháng 5.2010. Theo đó, cơ quan này đã bẻ khóa mật mã tài khoản thư điện tử chính thức của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon. Nhà chức trách Mexico cho biết họ sẽ yêu cầu Washington đưa ra câu trả lời về vụ việc càng sớm càng tốt. “Hành động này không thể chấp nhận được, bất hợp pháp và đi ngược lại luật pháp Mexico lẫn quốc tế”, CNN dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mexico. Theo AFP, các cơ quan hữu quan của Mỹ đã từ chối bình luận về những thông tin trên.

Đây không phải là lần đầu tiên NSA bị cáo buộc thu thập thông tin trái phép ở Pháp và Mexico. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto từng phàn nàn với người đồng cấp Mỹ Barack Obama về việc email của ông bị các nhân viên tình báo Mỹ theo dõi. Tháng trước, tờ Der Spiegel đưa tin NSA từng xâm nhập mạng máy tính nội bộ của Bộ Ngoại giao Pháp vào năm 2010. Tuy nhiên, bản thân Pháp cũng từng bị cáo buộc do thám các công dân nước này. Cách đây vài tháng, tờ Le Monde tố giác các cơ quan tình báo Pháp theo dõi toàn bộ hoạt động thông tin liên lạc trong nước và lưu trữ thông tin cá nhân của công dân trong nhiều năm trời. Snowden, người lưu vong tại Nga, hiện bị Mỹ truy nã vì cáo buộc hoạt động gián điệp sau khi phanh phui thông tin về các chương trình do thám quy mô lớn của NSA vào tháng 6.

Thụy Miên

>> NSA có chương trình ám sát bí mật?
>> NSA phá được mã an ninh của iPhone
>> NSA 'theo dõi cả LHQ
>> NSA chi tiền cho các hãng công nghệ để đổi thông tin
>> Tình báo NSA truy cập đến 75% lượng thông tin internet
>> Tiết lộ kinh hoàng về chương trình do thám của NSA
>> Microsoft bị tố tiếp tay cho NSA do thám
>> Bất đồng nội bộ Mỹ sau dư chấn NSA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.