Pháp tăng cường lực lượng quân sự đến Trung Đông chống IS

17/11/2015 13:59 GMT+7

Quân đội Pháp triển khai khí tài quân sự chống IS tại Trung Đông từ năm 2014. Sau vụ khủng bố Paris đêm 13.11.2015, Pháp đã tăng cường lực lượng quân sự đến khu vực này.

Quân đội Pháp triển khai khí tài quân sự chống IS tại Trung Đông từ năm 2014. Sau vụ khủng bố Paris đêm 13.11.2015, Pháp đã tăng cường lực lượng quân sự đến khu vực này.

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp - Ảnh: Bộ Quốc phòng PhápTàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp - Ảnh: Bộ Quốc phòng Pháp
Sau vụ khủng bố Paris 2 ngày, Pháp đã đáp trả IS bằng việc cho máy bay không kích và ném 20 quả bom xuống lãnh địa của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Raqqa (Syria). Hiện Pháp có 12 máy bay chiến đấu triển khai tại các căn cứ không quân ở các nước Trung Đông như Jordan và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Số máy bay này gồm 6 chiếc Rafale, 3 chiếc Mirage 2000D và 3 chiếc Mirage 2000N, theo L’Express ngày 16.11.
Phát biểu trước Quốc hội Pháp ngày 16.11, Tổng thống Francois Hollande tuyên bố nước này sẽ tiếp tục không kích IS trong nhiều tuần tới. Trước khi cuộc khủng bố Paris đêm 13.11 xảy ra, Pháp đã triển khai kế hoạch cho tàu sân bay Charles de Gaulle rời cảng Toulon vào ngày 18.11 để đến vùng Vịnh tham chiến chống IS.
Bên cạnh 12 máy bay chiến đấu kể trên, tàu sân bay Charles de Gaulle sẽ mang thêm đến vùng Vịnh 18 chiếc Rafale, 8 máy bay Super Etendard và 2 máy bay do thám Hawkeye. Hộ tống tàu Charles de Gaulle là đội gồm 3 chiếc tàu khu trục nhỏ. L’Express dẫn lời một tướng quân đội Pháp cho biết, các tàu này gồm khinh hạm chống ngầm La Motte-Picquet, khu trục hạm phòng không Chevalier Paul và khinh hạm đa nhiệm Aquitaine. Ngoài ra còn có một tàu ngầm hạt nhân tấn công và một tàu tiếp tế.
Chiến đấu cơ Rafale hạ cánh xuống tàu sân bay Charles de Gaulle - Ảnh: AFPChiến đấu cơ Rafale hạ cánh xuống tàu sân bay Charles de Gaulle - Ảnh: AFP
Có 2.800 quân nhân được triển khai trên đội tàu sân bay này, cùng với 700 lính không quân đang tham gia chiến dịch Chammal. Đội tàu Charles de Gaulle đã thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại vùng Vịnh hồi tháng 2 đến tháng 4.2015.
Chiến dịch Chammal được Pháp khởi động vào tháng 9.2014, cùng với liên quân Ả Rập và các nước phương Tây chống IS. Chiến dịch này ban đầu chỉ giới hạn tại Iraq và mới được mở rộng sang Syria 2 tháng trước. Sau một vài chuyến bay do thám, không quân Pháp đã bắt đầu không kích IS tại Syria từ tháng 9. Hiện Pháp không có bộ binh tham chiến chống IS mà chỉ có lực lượng huấn luyện cho quân đội Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.