Phát hiện chớp sóng vô tuyến bí ẩn từ vũ trụ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/01/2019 15:36 GMT+7

Các nhà thiên văn học ở Canada đã phát hiện một chớp sóng vô tuyến lặp lại một cách bí ẩn phát ra từ thiên hà cách xa chúng ta 1,5 tỉ năm ánh sáng.

Tín hiệu được phát hiện bằng kính thiên văn vô tuyến CHIME đặt tại thung lũng Okanagan, tỉnh bang British Columbia của Canada. Theo BBC, kính thiên văn này có cấu tạo gồm 4 ăng-ten hình bán trụ dài 100 m, có khả năng quét toàn bộ bầu trời phía bắc trái đất.
Kính thiên văn CHIME từ khi hoạt động vào năm 2018 đã phát hiện 13 chớp sóng vô tuyến (FRB), trong đó có một tín hiệu được lặp lại bất thường từ một nguồn ở cách Ngân hà (tên thiên hà chứa hệ mặt trời) khoảng 1,5 tỉ năm ánh sáng. Mỗi năm ánh sáng bằng 9.460 tỉ km.
Các nhà khoa học cho biết đây là lần thứ hai trong lịch sử phát hiện tín hiệu vô tuyến lặp lại từ những nơi xa xôi trong vũ trụ. Lần đầu tiên là vào năm 2007. Phát hiện mới vừa được công bố trên tạp chí chuyên ngành Nature.
Hiện chưa rõ nguồn gốc và bản chất của những tín hiệu này nhưng các nhà khoa học cho rằng nó tạo ra từ một hiện tượng vật lý thiên văn lớn ở một nơi cách xa thiên hà của chúng ta, ví dụ như 2 ngôi sao neutron kết hợp lại với nhau hoặc từ hố đen. Một số ít các nhà khoa học khác nêu giả thuyết đó có thể là một hình thức liên lạc của người ngoài hành tinh.
“Việc phát hiện tín hiệu lặp thứ hai cho thấy có thể vẫn còn những hiện tượng tương tự ngoài vũ trụ. Với nhiều tín hiệu lặp và nhiều nguồn dữ liệu để nghiên cứu, chúng ta có thể sẽ hiểu hơn về bí ẩn của vũ trụ, nơi chúng xuất phát và cái gì đã tạo ra chúng”, nhà thiên văn học vật lý Ingrid Stairs tại đại học British Columbia (Canada) cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.