Phát hiện đền thờ vị thần bọc da người ở Mexico

03/01/2019 14:30 GMT+7

Các pháp sư xưa kia thờ thần Xipe Totec bằng cách lột da nạn nhân bị hiến tế, sau đó đem mặc vào tượng thần.

Các nhà khảo cổ học Mexico đã phát hiện một đền thờ thời kỳ tiền Hispanic thờ thần Xipe Totec, vị thần tượng trưng cho sự sinh sản và được mô tả là thi thể bọc da người.
AP ngày 3.1 dẫn nguồn từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử quốc gia Mexico cho biết giới khảo cổ học tìm thấy ngôi đền khi đang khai quật những tàn tích của người Popoloca tại bang Puebla, miền trung nước này.
Họ tìm thấy hai tượng đá được chạm trổ hình đầu lâu và một bức tượng thần Xipe Totec. Tượng vị thần có thêm một bàn tay treo lủng lẳng ở một cánh tay, được cho là ám chỉ thần Xipe Totec mặc bộ da của nạn nhân bị hiến tế.
Các chuyên gia cho biết giới thầy pháp sư xưa kia thần Xipe Totec bằng cách lột da nạn nhân bị hiến tế, sau đó đem mặc cho vị thần.
Người Popoloca xây dựng ngôi đền trong giai đoạn từ năm 1000-1260.
Những mô tả về thần Xipe Totec cũng từng được phát hiện trong các nền văn hóa khác song đây là lần đầu tiên phát hiện được một ngôi đền thờ dành riêng cho vị thần này.
Xipe Totec là một trong những vị thần quan trọng nhất của thời kỳ tiền Hispanic, tượng trưng cho khả năng sinh sản, tái tạo các vụ mùa nông nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.