Phát hiện được loài động vật sinh sản mà không cần tình dục

27/09/2021 19:29 GMT+7

Lần đầu tiên một đội ngũ các nhà khoa học quốc tế đã chứng minh được động vật có thể tồn tại rất nhiều năm mà không cần dựa vào hoạt động tình dục để sinh sản, theo trang Science Times hôm 27.9.

Lâu nay, giới khoa học cho rằng các loài động vật khó có thể tồn tại trong thời gian dài mà không sinh sản hữu tính, tức sinh sản thông qua quan hệ tình dục.
Tuy nhiên, đội ngũ chuyên gia của Đại học Cologne và Göttingen (Đức), cũng như Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) và Đại học Montpelier (Pháp), giờ đây lần đầu tiên chứng tỏ động vật có thể sinh sản vô tính thành công trong nhiều triệu năm, theo báo cáo đăng trên chuyên san PNAS.
Một loài ve nhỏ bé, tên khoa học là Oppiella nova, đã giúp các nhà khoa học giải mã bí ẩn lâu nay về năng lực tồn tại dai dẳng mà không cần phải quan hệ tình dục trong thế giới động vật.
Thông thường, việc có cha lẫn mẹ mang đến lợi thế tiến hóa to lớn. Đặc biệt ở những loài động vật có bộ nhiễm sắc thể kép, trong đó con người, hoạt động tình dục đảm bảo các gien di truyền được trộn lẫn với nhau, mang đến sự đa dạng về gien.
Tuy nhiên, sự đa dạng về gien đó không thể xảy ra với các sinh vật sinh sản vô tính - trừ loài Oppiella nova.
Khi so sánh gien di truyền của loài này và loài anh em nhưng vẫn sinh sản hữu tính là O. subpectinata, các chuyên gia phát hiện loài Oppiella nova duy trì lối sống tẻ nhạt đó suốt nhiều triệu năm.
Bí mật của loài ve trên chính là chúng có thể tự nhân bản chứ không cần sinh sản, đồng thời có thể duy trì nòi giống bằng cách tự tạo ra các đột biến trên cùng một gien và vì thế giúp các cá thể có đặc trưng riêng biệt về gien di truyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.