Phát hiện khoảng 10.000 tấn gạo bẩn nhiễm cadmi ở Trung Quốc

28/02/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Hoàn cầu Thời báo dẫn bài phóng sự điều tra trên nhật báo Nanfang Daily ngày 27.2 cho biết, có khoảng 10.000 tấn gạo bẩn, nhiễm chất hóa học cadmium (cadmi, theo tiếng Việt) có hại cho sức khỏe con người, được tuồn ra bán ở khắp tỉnh Quảng Đông.

(TNO) Hoàn cầu Thời báo dẫn bài phóng sự điều tra trên nhật báo Nanfang Daily ngày 27.2 cho biết, có khoảng 10.000 tấn gạo bẩn, nhiễm chất hóa học cadmium (cadmi, theo tiếng Việt) có hại cho sức khỏe con người, được tuồn ra bán ở khắp tỉnh Quảng Đông.

Công ty Shenzhen hồi năm 2009 đã bán hơn 10.000 tấn gạo nhiễm cadmi vượt mức cho phép của chính phủ Trung Quốc là 0,2 mg/kg, theo tin tức từ nhật báo Nanfang Daily của tỉnh Quảng Đông.

Tờ Nanfang Daily cho hay Công ty Shenzhen đã mua gạo nhiễm cadmi ở Hồ Nam, rồi bán tại thị trường tỉnh Quảng Đông, đạt doanh thu lớn.

Trong một thông cáo ngày 27.2, Công ty Shenzhen cho biết họ đã thu hồi hết tất cả 13.584 tấn gạo bẩn tại thị trường Quảng Đông.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh Quảng Đông cho biết, gạo nhiễm cadmi có nguy cơ gây ung thư cho người tiêu dùng, cadmi có thể ẩn náu trong cơ thể người đến 30 năm, gây ra bệnh Itai-itai làm đau khớp và xương nghiêm trọng, dẫn đến mềm xương và bệnh thận.

Theo Nanfang Daily, các công ty ở tỉnh Hồ Nam có thể mua giấy chứng nhận an toàn thực phẩm với giá 5.000 nhân dân tệ (802,5 USD), và chính quyền tỉnh từ chối bình luận về thông tin này.

Chen Tongbin, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết Trung Quốc có khoảng 5,36 triệu héc ta đất nông nghiệp bị ô nhiễm cadmi.

Giáo sư thuộc Đại học Nông nghiệp Nam Kinh ước tính khoảng 10% sản lượng gạo hằng năm của nước này, tương đương 20 triệu tấn, thu hoạch từ tỉnh Giang Tây và Hồ Nam, bị nhiễm cadmi vượt mức cho phép của Trung Quốc.

Bệnh Itai-itai được đặt tên theo ngôi làng ở Nhật Bản, nơi có hàng loạt người bị ngộ độc cadmi, bị đau khớp và xương nghiêm trọng, dẫn đến mềm xương và bệnh thận.

Căn bệnh này được phát hiện hồi năm 1992 do một nhà máy xả chất thải chứa cadmi xuống dòng sông ở làng Itai-itai.

Phúc Duy

>> Hỗ trợ doanh nghiệp thu mua lúa gạo tạm trữ
>> Xây dựng nhà máy xay xát lúa gạo 100.000 tấn/năm
>> Nông dân vẫn chưa được lợi từ mua lúa gạo tạm trữ
>> Tăng giá sàn xuất khẩu gạo 5% tấm lên 410 USD/tấn
>> Nâng giá sàn gạo xuất khẩu
>> Xuất khẩu gạo năm 2012 đạt 7,7 triệu tấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.