Phát hiện loài lươn phóng điện mạnh nhất thế giới

12/09/2019 15:52 GMT+7

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một loài lươn mới có khả năng phóng ra dòng điện cao gần 4 lần so với dòng điện gia dụng ở vùng rừng rậm nhiệt đới Amazon , theo báo cáo trên chuyên san Nature Communications .

Loài lươn điện khổng lồ, khi trưởng thành có thể đạt chiều dài 2,5m, đã được đặt tên Electrophorus voltai, theo tên nhà vật lý học người Ý phát minh ra pin điện Alessandro Volta.
Thuộc nhóm cá dao lưng trần và có tên khác là cá chình điện, loài lươn này có thể phát ra một cú sốc điện lên đến 860 volt, kỷ lục cao nhất từ trước đến nay trong thế giới động vật.
Dù đủ sức tấn công người trưởng thành với hiệu điện thế kỷ lục này, Electrophorus voltai lại khó gây hại cho con người vì cường độ dòng điện thấp. Tuy nhiên, cú sốc điện cũng không quá dễ chịu.
“Tôi nhớ lần đầu tiên tôi bị sốc điện từ loài lươn này”, tác giả chính của báo cáo, chuyên gia Carlos David de Santana thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia Mỹ, kể lại với tờ The New York Times.
“Lúc đó tôi cảm thấy sợ hãi” và đánh rơi dụng cụ trên tay, ông nói.
Qua các nghiên cứu mới, giới khoa học cũng biết thêm về hành vi của loài lươn điện.
Chẳng hạn, chúng hợp tác với nhau như một quần thể thống nhất, cùng tập trung tiêu diệt con mồi, giống như trường hợp của các bầy sư tử, nhưng lại kèm theo vũ khí lợi hại là năng lực phóng điện.
Lần đầu tiên thế giới phát hiện ra loài động vật đặc biệt này là cách đây 250 năm. Cho đến nay, tổng cộng con người đã tìm được 3 loài lươn điện
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.