Phạt phụ nữ không chồng mà có con?

04/06/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Dự thảo luật phạt nặng phụ nữ không chồng mà có con khiến dư luận thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) bức xúc.

Truyền thông địa phương ngày 3.6 cho biết chính quyền thành phố Vũ Hán đưa ra dự thảo luật này, theo đó những phụ nữ chưa chồng mà có con hoặc phụ nữ có con riêng với người đàn ông đã có vợ sẽ bị phạt nặng, theo tờ Telegraph ngày 3.6.

Dự thảo luật này do các quan chức cơ quan kế hoạch hóa gia đình của chính quyền Vũ Hán đề xuất, nhắm vào những người phụ nữ “cố tình” có con nhưng không lấy chồng, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Riêng đối với phụ nữ là công chức nhà nước nếu không chồng mà có con sẽ bị kỷ luật nội bộ, kèm với mức phạt nặng.

Hiện chưa biết cụ thể số tiền phạt nhưng theo báo đài Trung Quốc thì có thể cao gấp ba lần mức lương cơ bản hằng tháng.

Các chuyên gia, cư dân mạng, người dân ở thành phố Vũ Hán kịch liệt lên án dự luật này.

“Dự luật này thật vô lý. Nếu một người phụ nữ không chồng nhưng muốn có con và chọn biện pháp thụ tinh nhân tạo, chẳng lẽ cô ấy cũng bị phạt?”, tờ China Daily dẫn lời giáo sư Wang Qiong của Trường đại học Vũ Hán.

China Daily dẫn lời một cư dân mạng xã hội Trung Quốc Sina Weibo cho biết: “Những người phụ nữ không chồng nhưng có con thường bị xã hội phân biệt đối xử, bây giờ còn bị chính quyền phạt nữa. Có lẽ các quan chức Vũ Hán chỉ muốn kiếm thêm tiền”.

Phúc Duy

>> Vi phạm chính sách một con: phạt 130.000 USD
>> Trung Quốc tiếp tục chính sách một con
>> Trung Quốc: Chính sách một con khiến trẻ béo phì 
>> Xóa bỏ phân biệt đối xử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.