Phe áo vàng Thái Lan chuẩn bị biểu tình

07/08/2010 00:06 GMT+7

Chính phủ Thái nói sẽ xử lý những người áo vàng nếu họ biểu tình trước Tòa nhà Chính phủ vào hôm nay, 7.8.

Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) hay phe áo vàng ở Thái Lan đã lên kế hoạch tuần hành trước tòa nhà Chính phủ tại Bangkok vào hôm nay. Tờ Bangkok Post dẫn lời lãnh đạo PAD Chamlong Srimuang hôm qua tuyên bố cuộc tuần hành nhằm yêu cầu chính phủ hủy văn bản ghi nhớ về biên giới ký với Campuchia hồi năm 2000, yêu cầu Campuchia rời khỏi khu vực tranh chấp quanh đền Preah Vihear và xem lại chiến lược của Thái Lan để đòi lại đền Preah Vihear. Quyết định tuần hành này được PAD thông qua nhưng nhóm biểu tình sẽ không đứng tên PAD mà là Mạng lưới Yêu nước Thái Lan (TPN).

Ngôi đền cổ có từ thế kỷ thứ 11 này được Tòa án Công lý quốc tế tuyên bố chủ quyền của Campuchia hồi năm 1962. Tuy nhiên, lối vào đền dễ nhất lại nằm ở phía Thái Lan. Hiện vẫn còn một mảnh đất rộng 4,6 km2 ngay cạnh ngôi đền này đang trong diện tranh chấp giữa 2 nước. Một số vụ chạm súng đã xảy ra vào năm 2008 và 2009 gây thương vong cho cả hai bên.

Một lãnh đạo khác của PAD là Sonthi Limthongkul khẳng định việc Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Thái Suwit Khunkitti ký một văn bản tại cuộc họp của Ủy ban Di sản thế giới (WHC) tại Brazil vừa qua chẳng khác nào công nhận bản đồ biên giới Thái Lan - Campuchia được ký hồi năm 2008 bởi ngoại trưởng khi ấy là Noppadon Pattama. Theo ông Sonthi, điều này có thể khiến Campuchia tuyên bố chủ quyền mảnh đất tranh chấp kể trên. Hôm 29.7, WHC cũng hoãn lại việc thông qua đề án quản lý đền Preah Vihear của Phnom Penh sang năm tới, sau khi Bangkok phản đối đề án này và dọa rút khỏi WHC.

Kế hoạch biểu tình của PAD gây lo ngại cho chính phủ bởi tình trạng khẩn cấp ở Bangkok vẫn được duy trì từ khi cuộc biểu tình dẫn đến bạo động của phe áo đỏ kết thúc gần 3 tháng trước. Trong tình trạng này, việc tụ tập quá 5 người tại nơi công cộng là phạm luật. Tuy nhiên, PAD khẳng định rằng cuộc tuần hành không mang động cơ chính trị mà là một cuộc tụ họp hợp hiến để bảo vệ chủ quyền quốc gia. Trong khi đó, Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban đã lên tiếng cảnh báo TPN rằng họ có thể bị bắt, bất kể mục đích tụ tập là gì. Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES) cũng khẳng định sẽ hành động thẳng tay với cuộc tuần hành của TPN vì nếu không chính quyền sẽ bị quy kết là thiên vị. Đây cũng là điều mà phe áo đỏ cáo buộc chính phủ đương nhiệm, ý nói phe áo vàng làm gì cũng không bị xử lý, còn phe áo đỏ lại bị trấn áp. Trong diễn biến mới nhất, cuối hôm qua, TPN đã đồng ý dời địa điểm biểu tình sang một sân vận động ở Bangkok sau hơn 2 tiếng thương thảo với Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Phe áo vàng là lực lượng đã tuần hành rầm rộ hồi năm 2006, dẫn đến cuộc đảo chính vào tháng 9 cùng năm lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Hồi cuối năm 2008, lực lượng này cũng đã biểu tình và chiếm 2 sân bay ở Bangkok để ép chính quyền của Thủ tướng Somchai Wongsawat, em rể ông Thaksin, từ chức.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.