Phe đối lập ở Campuchia săm soi người gốc Việt

20/09/2016 10:00 GMT+7

Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) tố cáo người Việt Nam đăng ký bầu cử dù thiếu giấy tờ chứng minh quyền công dân.

Ngày 18.9, Yim Sovann, người phát ngôn đảng đối lập CNRP, cho biết quan sát viên của họ tại các điểm đăng ký cử tri ở thủ đô Phnom Penh và các tỉnh lân cận đã ghi nhận có gần 400 người VN đăng ký bầu cử thành công dù thiếu các giấy tờ chứng minh công dân. Mặc dù vấn đề này lại đụng chạm đến “lịch sử” của phe đối lập CNRP chuyên bài xích người VN nhưng ông Sovann nhấn mạnh đây chỉ đơn giản là về vấn đề thủ tục. “Chúng tôi không phân biệt kỳ thị bất cứ ai. Chúng tôi chỉ đang nói về việc thực thi pháp luật”, tờ Cambodia Daily dẫn lời ông Sovann.
Trong khi đó, nghị sĩ CNRP Eng Chhay Eang cũng cho biết sẽ có kế hoạch tố cáo sau khi chốt sổ đăng ký. Bên cạnh đó, ông này nói sẽ xin Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) điều tra và công bố danh sách tên những người bị nghi ngờ.
Ngày 19.9, trả lời Thanh Niên về tình hình Việt kiều ở Campuchia tại thời điểm xảy ra căng thẳng giữa chính quyền và đảng đối lập, bà Phạm Thanh Thủy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng hội Người Campuchia gốc VN, cho biết chủ tịch tổng hội (người có tư cách phát ngôn) đã về VN công tác. “Tôi chỉ có thể nói rằng bà con cũng gặp nhiều khó khăn. Tổng hội đang vận động bà con người Việt ở các tỉnh thành chưa đầy đủ thủ tục pháp lý ra đăng ký làm thẻ ngoại kiều để được thường trú hợp pháp tại Campuchia”, bà nói với Thanh Niên.
Đảng đối lập kêu gọi “đáp trả”
Đối với vấn đề bầu cử, tại diễn đàn trao đổi với thanh niên đảng CNRP ngày 18.9, Phó chủ tịch đảng đối lập CNRP Kem Sokha phát biểu rằng đảng cầm quyền sử dụng tòa án làm phương tiện chính trị để cản trở ứng cử viên chính trị thuộc đảng đối lập trong đợt bầu cử sắp tới. “Tôi tin rằng các hiệp hội quốc tế cũng như LHQ và nhiều người dân Khmer sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử sắp tới”, ông Sokha nói.
Đồng thời, ông cũng nói với những người ủng hộ tạm thời dẹp chính sách của đảng CNRP trước giờ là “không đáp trả” mà hãy bắt đầu “chống trả” lại đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền.
Theo tờ Koh Santepheap Daily, ông Sam Rainsy, Chủ tịch lưu vong của CNRP cho rằng thanh niên của đảng này cần tìm chiến lược đáp trả mà không dùng bạo lực. Ông yêu cầu thanh niên hãy tuyên truyền đến mọi người dân để họ đi đăng ký bầu cử đầy đủ.
Ông Hun Sen: Nếu chấp nhận đàm phán, tôi sẽ là con chó !
Về yêu cầu đàm phán của đảng đối lập CNRP, theo Đài tiếng nói Dân chủ (VOD), ngày 19.9 trong buổi lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên, ông Hun Sen cho biết sẽ không có cuộc đàm phán mới nếu phe đối lập vẫn cảnh báo tấn công để gây áp lực với chính phủ. “Hù dọa người khác về biểu tình để đàm phán à? Không có cửa đâu. Muốn đàm phán phải nói thẳng thắn đàng hoàng với nhau. Nếu tôi mà chấp nhận đàm phán, tôi sẽ là con chó!”, ông tuyên bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.